รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ยืนยัน ทักษิณ ป่วยจริง เผยเหตุ ไม่ต้องแต่งกายชุดนักโทษ

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ยืนยัน ทักษิณ ป่วยจริง เผยเหตุ ไม่ต้องแต่งกายชุดนักโทษ

วันนี้ (24 ส.ค. 2566) นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม อัปเดตความคืนหน้าเกี่ยวกับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า แม้ว่าตอนนี้นายทักษิณ จะรักษาตัวที่โรงพยาบาล แต่ก็ยังอยู่ภายใต้ระเบียบของราชทัณฑ์ที่ว่านายทักษิณ ยังอยู่ในระยะกักโรค 10 วัน นับแต่วันแรกรับ ฉะนั้นใน 5 วันแรก จึงยังไม่สามารถเข้าเยี่ยมได้

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า ทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบและขั้นตอน กรมราชทัณฑ์และเรือนจำ ไม่ได้เลือกปฏิบัติกับนายทักษิณ เหนือนักโทษคนอื่น ๆ  ที่ผ่านมาก็มีนักโทษหลายคนที่ทางเรือนจำนำส่งโรงพยาบาลตำรวจ ย้ำว่ากรมราชทัณฑ์ดูแลนักโทษทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ไม่เลือกปฏิบัติ

ส่วนกระแสข่าวที่บอกว่านายทักษิณ ไม่ถูกตัดผม ไม่ต้องแต่งกายด้วยชุดนักโทษ และไม่ต้องพันธนาการ รองปลัด กล่าวว่า เนื่องจากนายทักษิณ ยังอยู่ในระยะกักโรค 10 วัน ตามระเบียบแล้ว จะไม่ได้ดำเนินการอะไรกับนักโทษระยะนี้ ต้องให้พ้นระยะ 10 วันก่อน ถึงจะให้นักโทษเปลี่ยนชุดนักโทษ และเนื่องจาก นายทักษิณ เข้าหลักเกณฑ์ที่เป็นนักโทษอายุเกิน 60 ปี ขณะนี้อยู่ในระหว่างการรักษาตัวที่โรงพยาบาล จึงไม่ต้องพันธนาการแต่อย่างใด

ส่วนประชาชนที่สงสัยว่า ทำไมนายทักษิณ ถึงป่วยง่าย ทั้ง ๆ ที่เข้าในเรือนจำไม่ถึง 24 ชั่วโมง แถมที่ผ่านมา นายทักษิณ ยังดูมีสุขภาพแข็งแรงมาตลอด ความจริงแล้ว มันเป็นเรื่องปกติ ที่นักโทษใหม่เข้าไปในเรือนจำจะเกิดภาวะอาการเครียด บวกกับนายทักษิณ มีโรคประจำตัวร้ายแรงถึง 4 โรครุมเร้า โดยเฉพาะอาการความดันโลหิตสูง จึงเป็นตัวเร่งที่ทำให้เกิดอาการล้มป่วยขึ้นมา

ด้านการจะให้เผยแพร่ภาพของนายทักษิณในเรือนจำนั้น คงเป็นไปไม่ได้ เพราะนายทักษิณเป็นนักโทษ มีสิทธิ์ตามกฎหมายที่จะไม่สมควรถูกเผยแพร่ภาพออกสู่สาธารณะ รวมทั้งในขณะนี้ นายทักษิณ ยังอยู่ในระหว่างการรักษาตัว อันมีสิทธิ์ของผู้ป่วยที่จะไม่สมควรถูกเผยแพร่ภาพขณะรักษาตัวได้

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ