พี่เบิร์ด ธงไชย ฝากรุ่นน้อง หลังได้รับตำแหน่งอันทรงเกียรติ

พี่เบิร์ด ธงไชย ฝากรุ่นน้อง หลังได้รับตำแหน่งอันทรงเกียรติ

ก่อนอื่นทีมงานสยามนิวส์ ต้องขอแสดงความยินดีกับพี่เบิร์ด ธงไชย ด้วย จากกรณี นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ในฐานะรองประธานกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) ได้แถลงผลการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติ ปี 2565 จำนวน 12 คน ซึ่ง นายธงไชย แมคอินไตย์ หรือพี่เบิร์ด ได้รับคัดเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง) และ นายสมเถา สุจริตกุล ได้รับคัดเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีสากล-ประพันธ์เพลงร่วมสมัย ) พี่เบิร์ด ได้เปิดใจหลังจากทราบข่าวว่า

เมื่อรู้ว่าได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ รู้สึกหัวใจพองโต และรู้สึกดีใจมากๆ ระหว่างที่ทราบข่าว กำลังซ้อมดนตรี พอมีคนมาบอก ก็รู้สึกช็อกไปสักครู่หนึ่ง และคิดต่อว่าตัวเองต้องทำอะไรบ้าง เพราะคำว่า ศิลปินแห่งชาติ เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่มาก ผู้ที่ได้รับการยกย่องไปแล้ว และกรรมการที่ตัดสินล้วนเป็นครูทั้งหมด ทั้งนี้ อยากฝากนักร้องรุ่นใหม่ๆ ในเรื่องใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง เพราะบางครั้งฟังแล้วก็อาจจะไม่รู้เรื่อง และเคยคิดว่า อาจเป็นเพราะวัยที่แตกต่าง แต่ขอเตือนไว้อย่างหนึ่งว่า ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร อย่าลืมว่า คุณเป็นคนไทย

ส่วนตัวพี่เบิร์ดคงไม่มีอะไรฝาก แต่จะทำในสิ่งที่พี่เบิร์ดทำมาตลอดชีวิต และจะทำตลอดไป คือการเป็นนักร้อง เป็นคนที่ทำให้ทุกคนมีความสุข การได้รับยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ ถือเป็นเกียรติประวัติที่สำคัญในชีวิต ทำให้มีแรงบันดาลใจที่จะสร้างสรรค์ผลงานที่ดีต่อไป และจะไม่หยุดอย่างแน่นอน” พี่เบิร์ดกล่าว

นอกจากนี้ พี่เบิร์ด-ธงไชย ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก Bird Thongchai ระบุว่า “พี่เบิร์ดขอขอบคุณ สำหรับการได้รับเกียรติยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ พุทธศักราช 2565 สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง) รางวัลนี้ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นได้เพราะแฟนเพลง ที่สนับสนุนผลงานของพี่เบิร์ดมาตลอดด้วยครับ พี่เบิร์ดขอบคุณมากๆ ครับ” ด้านนายสมเถากล่าวว่า แม้จะได้รับรางวัลระดับสากลมาแล้วมากมาย แต่การได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติจากประเทศไทยแผ่นดินเกิด รู้สึกซาบซึ้งใจและเป็นเกียรติอย่างมากในชีวิต ทั้งยังเป็นการเปิดประตูหลายอย่าง สามารถสื่อสารกับผู้คนในวงกว้างได้มากยิ่งขึ้น ได้แบ่งปันความรู้ด้านดนตรีสากล และการประพันธ์เพลงร่วมสมัย นายสมเถากล่าวต่อว่า ปัจจุบันตนอายุมากแล้ว

สิ่งที่สำคัญที่สุดเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้คนเจนต่อไป ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ตนอุทิศเวลาทั้งชีวิตเพื่อการสร้างคน สร้างศิลปินรุ่นใหม่ให้กับประเทศไทย มีความสุขมากที่เห็นเด็กไทยก้าวไกลสู่ระดับสากล จากนี้ไปพร้อมถ่ายทอดความรู้ เทคนิค ประสบการณ์ทางดนตรีสากล เพื่อพัฒนาทักษะเด็กไทยให้เก่งได้เร็วขึ้น ควบคู่กับการสร้างสรรค์ผลงาน มหาอุปรากร ชุด ทศชาติของพระพุทธเจ้า ให้สำเร็จ โดยจัดทำมาแล้ว 7 ตอน ขณะนี้เหลืออีก 3 ตอน ถ้าไม่เสร็จ ยังตายไม่ได้ เป็นการฝากผลงานไว้เป็นมรดกของแผ่นดิน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ