ประยุทธ์ จะสิ้นสุดหน้าที่เมื่อไหร่ หลัง เศรษฐา ขึ้นนั่งนายกฯ

ประยุทธ์ จะสิ้นสุดหน้าที่เมื่อไหร่ หลัง เศรษฐา ขึ้นนั่งนายกฯ

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา หลังจากที่ประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี รอบ 3 ได้ข้อสรุปว่า มีมติเห็นชอบ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย ได้รับความเห็นชอบ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย ด้วยเสียงเห็นชอบ 482 เสียง ไม่เห็นชอบ 165 เสียง และงดออกเสียง 81 เสียง

ล่าสุด ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Tongthong Chandransu ระบุข้อมูลถึงกระบวนการเปลี่ยนคณะรัฐมนตรีรักษาการ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะส่งไม้ต่อให้กับว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน

1. มีพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่โดยมีประธานรัฐสภาเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ แต่นายกรัฐมนตรีคนใหม่จะยังไม่เข้าปฏิบัติหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินเพราะยังไม่มีคณะรัฐมนตรีและยังไม่ได้ควายสัตย์ปฏิญาณ

2. ดังนั้นในระยะนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนเดิม จึงยังคงปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีอยู่ต่อไป พร้อมกับคณะรัฐมนตรีชุดรักษาการชุดเดิม

3. เมื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่ คือคุณเศรษฐา ทวีสิน คัดสรรบุคคลผู้สมควรดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเสร็จเรียบร้อย จะนำความขึ้นกราบบังคมทูลเพื่อมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งรัฐมนตรี โดยคุณเศรษฐาฯ เป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ

4. นายกรัฐมนตรีใหม่พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรีใหม่ทั้งคณะเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

5. ตั้งแต่เวลาที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่และคณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณเสร็จเรียบร้อย คณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะเข้าบริหารราชการแผ่นดิน คณะรัฐมนตรีชุดเก่าเป็นอันสิ้นสุดหน้าที่

โพสต์ดังกล่าว

ภาพจาก Tongthong Chandransu

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ