รังสิมันต์ โรม โวยยับถูก วันนอร์ ถอนญัตติทบทวนมติเสนอชื่อนายกฯ

รังสิมันต์ โรม โวยยับถูก วันนอร์ ถอนญัตติทบทวนมติเสนอชื่อนายกฯ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 22 สิงหาคม 2566 ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมรับของรัฐสภา มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม พิจารณาให้ความเห็นชอบได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งในครั้งนี้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

โดยก่อนเข้าสู่วาระ นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ทักท้วงกรณีที่นายวันมูหะมัดนอร์ ประธานรัฐสภา ไม่มีการบรรจุญัตติที่ตนเองค้างอยู่ในการประชุมรัฐสภา ว่าด้วยกรณีการขอให้ที่ประชุมรัฐสภาทบทวนมติวันที่ 19ก.ค.2566 ที่ไม่ให้เสนอชื่อบุคคลซ้ำในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เหตุใดไม่บรรจุญัตติ การตีความข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ41 เพื่อให้ตีความให้เกิดความชัดเจน การอ้างข้อบังคับการประชุม ข้อ151 ว่า มติใดที่ประชุมมีความเห็นเป็นเด็ดขาดแล้ว ไม่สามารถทบทวนไม่ได้นั้น ไม่ได้หมายความว่า ต้องถือตามคำวินิจฉัยตลอดไป โดยไม่สามารถทบทวนได้

พวกท่านอาจไม่อยากให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ แต่อย่าถึงขั้นเผาบ้าน เพื่อไล่หนูตัวเดียว เราจะวางบรรทัดฐานกันถึงขนาดนั้นเลยใช่ไหม

หลังจากนั้นมีรายงานว่า นายวันมูหะมัดนอร์ ตัดบทขอให้นายรังสิมันต์หยุดอภิปราย เพราะพูดมานานแล้ว ไม่ได้ขัดขวางการอภิปราย แต่นายรังสิมันต์พูดครบประเด็น จนสมาชิกเข้าใจแล้ว ควรพอเท่านี้

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ