คำเตือนผู้ใช้ iPhone อย่าวางมือถืออุปกรณ์ชาร์จ ขณะเสียบปลั๊กไว้บนที่นอน เสี่ยงอันตรายสูง

คำเตือนผู้ใช้ iPhone อย่าวางมือถืออุปกรณ์ชาร์จ ขณะเสียบปลั๊กไว้บนที่นอน เสี่ยงอันตรายสูง

Apple ได้ออกคำเตือน พร้อมแนะนำว่าผู้ใช้ iPhone ไม่ควรชาร์จมือถือตอนหลับ พร้อมแจ้งอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ ประกอบไปด้วยหลายประการ ทั้ง ไฟไหม้ ไฟฟ้าช็อต และการนำไปสู่การติดไฟจนนำเกิดการบาดเจ็บได้นั่นเองค่ะ ทั้งนี้ผู้ใช้ควรหลีกเลี่ยงการนำสมาร์ทโฟนไปในที่อากาศไม่สามารถถ่ายเทอย่างการนอนทับ วางซุกไว้ใต้หมอนหรือผ้าห่มขณะหลับ เป็นต้น เพราะอันตรายเหล่านี้อาจมีความเสี่ยงสูงถึงชีวิตได้ ถ้าลองคิดกันดูเมื่อชาร์จไปเล่นไปเครื่องจะทำงานหนัก ยิ่งกดทับไว้ที่ไม่มีอากาศถ่ายเทจะเป็นตัวนำไปสู่ความร้อนสูงจนเกิดไฟไหม้ได้

นอกจากนี้ Apple ยังชี้แนะให้วางมือถือไว้ในที่อากาศถ่ายเทได้สะดวกจะเอื้ออำนวยได้ดีกว่า รวมถึงไม่วางไว้ในที่มีผ้าห่ม ร่างกายเรา หมอนคลุม หรือวัสดุที่ติดไฟได้ง่าย ที่สำคัญควรเลือกใช้ที่ชาร์จที่ได้รับมาตรฐานความปลอดภัยของ Apple เองมากกว่าการใช้สายชาร์จจากผู้ผลิต third-party ที่มีราคาถูกบางรุ่นและไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยทำให้เกิดความเสี่ยงได้ง่าย

เพื่อแก้ปัญหานี้ Apple มองว่าการใช้อุปกรณ์เสริมที่มีข้อความว่า Made for iPhone’ จะช่วยให้ปลอดภัย เพราะอุปกรณ์เหล่านี้ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากลแล้ว และไม่ใช่แค่การวางไว้ใต้หมอนนะทุกคน การนำมือถือไปชาร์จใกล้กับน้ำและของเหลวก็เสี่ยงเช่นกัน ที่ชาร์จอาจเสียหายหรือชำรุดและทำให้เกิดไฟไหม้ และอื่น ๆ ตามมาได้

ข้อมูล english

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ