ลือหึ่ง  ครม.ข้ามขั้ว ภูมิธรรม รองนายกฯ-มท.1 หนู ไปเกษตรฯ ‘ท็อป นั่ง พณ. ดัน พัชรวาท รองนายกฯ-คุม ทส.

ลือหึ่ง ครม.ข้ามขั้ว ภูมิธรรม รองนายกฯ-มท.1 หนู ไปเกษตรฯ ‘ท็อป นั่ง พณ. ดัน พัชรวาท รองนายกฯ-คุม ทส.

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม สำนักข่าวดัง รายงานว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทีมเจรจาการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้เดินสายพูดคุยกับแกนนำพรรคต่างๆ ที่จะเข้ามาสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค พท.ทุกพรรคแล้ว รวมถึงพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ทุกอย่างเป็นไปอย่างเรียบร้อย ทำให้มั่นใจว่าจะได้เสียงสนับสนุนจาก ส.ส. 314 เสียงอย่างแน่นอน

การพูดคุยดังกล่าว มีการหารือเกี่ยวกับตำแหน่งรัฐมนตรีในเบื้องต้น โดยพรรค พท.จะได้ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงหลักๆ หลายกระทรวง อาทิ กระทรวงมหาดไทย คมนาคม คลัง พาณิชย์ ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงกระทรวงสาธารณสุข ส่วนกระทรวงที่เหลือจะเป็นของพรรคร่วม

โดยรายละเอียดที่ชัดเจนจะมีการพูดคุยกันต่อไป รายงานข่าวเปิดเผยว่า เมื่อทุกอย่างลงตัวแล้ว พรรค พท.จะแถลงข่าวร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 11 พรรค คาดว่าจะเป็นวันที่ 21 สิงหาคม ที่รัฐสภา และพรรค พท.ยืนยันแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่จะเสนอต่อที่ประชุมรัฐสภา ในวันที่ 22 สิงหาคม คือนายเศรษฐา ทวีสิน ไม่เปลี่ยนแปลง สำหรับการพูดคุยกับ ส.ว.ของทีมเจรจาพรรค พท. ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี เมื่อรวมเสียงกับ ส.ส.แล้ว จะมีเสียงเกิน 375 เสียง ไปถึงกว่า 400 เสียง โดยช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ทางทีมเจรจาของพรรค พท.ก็ยังคงเดินหน้าหาเสียงสนับสนุนจาก ส.ว.เพิ่มเติม เพื่อให้ได้เสียงสนับสนุนมากที่สุด

รายงานข่าวจากพรรค พท.แจ้งว่า การจัดสรรตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของพรรคเพื่อไทย อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย จะได้รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองนายกรัฐมนตรี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขนั้น ยังอยู่ระหว่างเจรจา

ถ้าโควต้าเป็นของพรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว จะได้รับตำแหน่งนี้ ส่วนโควต้าของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. น้องชาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือกระทรวงในระดับเดียวกัน ขณะพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นรองนายกรัฐมนตรีและอาจควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ด้วย และมีชื่อ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ อดีตที่ปรึกษาพิเศษ ตร. น้องชายนายเนวิน ชิดชอบ มีตำแหน่งรัฐมนตรีด้วย

ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา นายวราวุธ ศิลปอาชา เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และพรรคประชาชาติ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ