เตือนแล้วนะ 7 สิ่งของที่ห้ามทิ้งไว้ในรถ

เตือนแล้วนะ 7 สิ่งของที่ห้ามทิ้งไว้ในรถ

เชื่อว่าหลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าประเทศไทยนั้นมีอากาศร้อนปรอทแตกแทบตลอดทั้งปี ยิ่งถ้าต้องจอดรถยนต์ทิ้งไว้กลางแดดแล้วก็จะพบว่าภายในตัวรถยนต์จะร้อนระอุและการทิ้งสิ่งของที่ไม่ควรทิ้งไว้ในรถยนต์ที่จอดตากไว้กลางแดดที่ร้อนระอุนั้น อาจก่อให้เกิดปัญหาเพราะวัสดุบางชนิดไวต่อแสงแดดและอากาศร้อนจัด มาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่ไม่ควรลืมไว้ในรถ

ภาพจาก roojai

1 แบตเตอรี่สำรอง (Power Bank)

ถ้าเผลอวางแบตสำรองไว้บนรถในช่วงที่คุณจอดรถไว้กลางแดดแบตสำรองที่โดนความร้อนนาน แบตเตอรี่จะเสื่อมเร็วและมีอายุการใช้งานสั้น และอาจทำให้เกิดอันตรายต่อรถได้ เพราะในแบตเตอรี่สำรองมีสารลิเธียมเป็นโลหะที่ไวต่อความร้อน อาจทำให้เกิดการลัดวงจรเมื่อเจอความร้อนสูงได้

2 ไฟแช็กหรือไม้ขีดไฟ

เพราะในไฟแช็กหรือไม้ขีดไฟนั้นมีสารเคมีและแก๊สสะสมที่ใช้เป็นเชื้อเพลิง หากลืมไว้ในรถที่มีอากาศร้อนจัด ก็อาจเสี่ยงต่อการจุดไฟและการระเบิดได้ ทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้เลยทีเดียว

3 โทรศัพท์

โทรศัพท์มือถือนั้นเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรทิ้งไว้บนรถ เพราะถ้าหากคุณทิ้งไว้ในรถที่มีอุณหภูมิสูง อาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดได้ถึงแม้ในปัจจุบันโทรศัพท์มีคุณสมบัติทนความร้อนได้ แต่ห้ามประมาทเด็ดขาด เพราะการทิ้งโทรศัพท์ไว้ในรถขณะอุณหภูมิในรถร้อนนั้นอาจทำให้โทรศัพท์ของคุณเสื่อมสภาพได้ ยิ่งไปกว่านั้นหากโทรศัพท์อยู่มีความร้อนสูงและระบายความร้อนทันก็อาจเสี่ยงต่อการระเบิดได้

4 ยางลบ

ถ้าบ้านไหนที่เด็กๆ คงไม่ใช่เรื่องที่แปลกที่มียางลบตกอยู่ในรถ รู้หรือไม่ว่าในยางลบนั้นมีสารเคมีในกลุ่ม พลาสติไซเซอร์ (plasticizers) ถ้ารถร้อนจัดพลาสติกในยางลบอาจละลายจนเกาะติดอุปกรณ์ภายในรถ ทำให้รถยนต์เสียหายได้

5 ขวดน้ำพลาสติก

ดูเหมือนว่าขวดน้ำพลาสติกนั้นเป็นสิ่งของที่ไม่น่าจะเกิดอันตรายได้ แต่ผู้ขับขี่อย่าลืมว่าถ้าขวดน้ำพลาสติกที่มีน้ำอยู่เมื่อโดนแสงแดดส่องและอากาศที่ร้อนจัดนั้น จะทำให้ขวดน้ำพลาสติกกักเก็บความร้อนและทำหน้าที่เหมือนเลนส์รวมแสง เปลี่ยนสภาพกลายเป็นพลังงานความร้อน อาจทำให้รชิ้นส่วนภายในรถที่โดนขวดน้ำเกิดไฟลุกได้ แนะนำว่าถ้าจอดรถตากแดดไว้ควรเก็บไปทิ้งเลยจะดีที่สุด

6 ขวดสเปรย์ต่างๆ หรือสเปรย์แอลกอฮอล์

เพราะขวดสเปรย์นั้นมีสารเคมีและแก๊สในกระป๋องบรรจุอยู่ ถ้าหากคุณจอดรถไว้กลางแดดที่มีอุณหภูมิที่ร้อนจัด ความร้อนนั้นจะส่งผลทำให้เกิดแรงดัน สารเคมี และแก๊สในกระป๋องสเปรย์เพิ่มสูงขึ้น เมื่อได้รับความร้อนเป็นเวลานานๆ อาจทำให้เกิดประกายไฟและระเบิดได้

7 แผ่นยางกันลื่น

แผ่นยางกันลื่นดูเหมือนไม่สร้างปัญหาอะไรได้ แต่ก็อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรละเลย เพราะแผ่นยางกันลื่นที่ถูกวางทิ้งไว้หน้ารถและโดนแดดเผานั้นอาจจะละลายหรือเหนียวได้ หากเจอุณหภูมิร้อนจัดๆ บ่อยๆ และกลายเป็นคราบด่างติดรถ ใครไม่อยากเจอปัญหานี้ ยีเอสแบตเตอรี่แนะนำว่าควรรีบเก็บด่วน

ข้อมูลจาก cockpit

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ