ได้แล้ววันโหวตนายกฯ เพื่อไทยเสนอชื่อ เศรษฐา หลังศาลรธน.ไม่รับคำร้อง เสนอชื่อ พิธา ซ้ำ

ได้แล้ววันโหวตนายกฯ เพื่อไทยเสนอชื่อ เศรษฐา หลังศาลรธน.ไม่รับคำร้อง เสนอชื่อ พิธา ซ้ำ

หลังจากศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้อง ของผู้ตรวจการแผ่นดินไว้พิจารณา กรณีขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213 กรณีรัฐสภามีมติตีความว่าการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ให้ได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบในรอบที่ 2 เป็นญัตติทั่วไป

ต้องห้ามนำเสนอญัตติซ้ำอีกตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ.2563 ข้อ 41 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เป็นการละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพของผู้ร้องเรียนตาม รธน.มาตรา 3 วรรคสอง, มาตรา 5 วรรคหนึ่ง, มาตรา 25 วรรคสาม และมาตรา 27 หรือไม่

โดยระบุเหตุผลเนื่องจากผู้ร้องทั้ง 3 ไม่ใช่ผู้ถูกละเมิดสิทธิโดยตรง เมื่อมีคำสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาแล้ว คำขอให้คำสั่งชะลอการโหวตนายกรัฐมนตรีออกไปจึงเป็นอันตกไปนั้น

จากมติของศาลรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้พรรคก้าวไกลไม่สามารถเสนอชื่อ นายพิธา เป็นนายกฯ ซ้ำได้อีกในสมัยประชุมสภานี้ ขณะที่พรรคเพื่อไทย ยืนยันเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯของพรรค ให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบเป็นนายกฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในตอนแรกมีกระแสข่าวว่า การโหวตนายกฯ ครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 18 ส.ค. แต่จากการที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา หารือกับฝ่ายกฎหมายของสภาฯ ทำให้ตอนนี้มีความเป็นไปได้ว่า การโหวตนายกฯครั้งต่อไป จะเป็นวันที่ 21 ส.ค. หรือวันที่ 22 ส.ค.

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ