สาวน้อยวัย 16 ต้องเสียชีวิตอย่างโดดเดี่ยว ถูกงูคร่าชีวิตหลังถูกทิ้งในกระท่อมประจำเดือน

สาวน้อยวัย 16 ต้องเสียชีวิตอย่างโดดเดี่ยว ถูกงูคร่าชีวิตหลังถูกทิ้งในกระท่อมประจำเดือน

กลายเป็นเรื่องสลดหดหู่อย่างมาก เมื่อเพจเฟซบุ๊กที่มักเผยแพร่ข่าวสารต่างประเทศอย่าง World Forum ข่าวสารต่างประเทศ ได้เผยเรื่องราวน่าสะเทือนใจระบุว่า เนปาล ถูกงูกัด เสียชีวิต ขณะอยู่กระท่อม (ประจำเดือน) ที่เทศบาลชนบทปันเชวาร์ ติดพรมแดนอินเดีย

อนิตา วัยรุ่นหญิงวัย 16 ปี เธอเสียชีวิตในเช้าวันพุธที่ 9/08 ในเพิงโรงนาใกล้คอกวัว สาเหตุจากถูกงูพิษกัด เธอถูกโดดเดี่ยว 4 วัน ให้นอนกระท่อมประจำเดือน เพราะเธอมีประจำเดือน เธอมีประจำเดือน 4 วัน จากข้อมูลพ่อของอนิตา ทำงานหาเงินในอินเดีย เธอเรียนมัธยมปลาย ชั้น 10

โดยในประเทศเนปาลมีความเชื่อว่า ผู้หญิงมีประจำเดือน คือช่วงผู้หญิง มีมลทิน สกปรก ห้ามเข้าใกล้ ห้ามทำกิจกรรม ซึ่งมีความเชื่อนี้มาอย่างยาวนานแล้ว เมื่อพวกเธอมีประจำเดือนจะถูกเนรเทศให้โดดเดี่ยวในกระท่อม ตามความเชื่อหลักปฏิบัติที่เชื่อมโยงกับศาสนาฮินดูฝังลึกอยู่ในเนปาลตะวันตก ในปี 2005 มีกฏหมายหากไม่ปฏิบัติจะถูกปรับ 800 บ. หรือจำคุกสูงสุด 3 เดือน ถึงแม้บางพื้นที่ได้สั่งยกเลิกไปแล้วก็ตาม

ถึงแม้ว่ากฎหมายจะยกเลิกไปแล้ว แต่ชาวบ้านยังปฏิบัติตามความเชื่ออยู่ ต่อให้นักสิทธิมนุษยชน และหลายองค์กร จะออกมาเคลื่อนไหวให้ยกเลิกเรื่องนี้ยังไงก็ตาม แต่ชาวบ้านก็ยังคงปฏิบัติเรื่อยมาในหลายพื้นที่ของเนปาล

ที่มา World Forum ข่าวสารต่างประเทศ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ