ก้าวไกล เผยแล้วสรุป โหวตเพื่อไทย หรือไม่

ก้าวไกล เผยแล้วสรุป โหวตเพื่อไทย หรือไม่

เมื่อวันที่ 13 ส.ค. นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ทางพรรคเพื่อไทย (พท.) รวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคขั้วอำนาจเดิม และมีแนวโน้มที่จะดึงพรรค 2 ลุงเข้ามาร่วมด้วย จุดยืนในการโหวตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล จะโหวตสนับสนุนหรือไม่ ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการประชุมพรรคเพื่อหารือ จึงยังไม่มีข้อสรุปในเรื่องนี้ ที่ผ่านมาเคยมีการประชุมและอภิปรายในเรื่องนี้ ซึ่งเป็นภายหลังที่พรรคเพื่อไทยแจ้งว่าขอถอนตัวออกจากพรรคร่วมฯ

ต้องยอมรับว่าในมุมของ สส.หลายคนอาจมีการวิพากษ์วิจารณ์ในการจัดตั้งรัฐบาลในตอนนี้ สถานการณ์ก็ค่อนข้างมีความชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ว่าเราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าการโหวตของพรรคก้าวไกล จะไม่เป็นการเปิดประตูให้ 2 ลุง ซึ่งเราก็หาเสียงไว้ว่า มีลุงต้องไม่มีก้าวไกล ฉะนั้นจากทิศทางในตอนนี้จึงมีมุมที่ สส.จะวิจารณ์ในสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ แต่จะนำไปสู่ข้อสรุปได้เลยหรือไม่นั้น ต้องรอการหารือภายในพรรคอีกครั้ง

เมื่อถามถึงท่าทีของสว. ที่มีท่าทีให้ความร่วมมือและสนับสนุนพรรคเพื่อไทย ซึ่งต่างกับกรณีของพรรคก้าวไกล นายรังสิมันต์ กล่าวว่า สว.เองก็ไม่ได้ตั้งอยู่ในหลักการอะไรอยู่แล้ว หากตั้งอยู่ในหลักการที่เคยกล่าวในปี 2562 ว่า ใครรวมเสียงข้างมากก็จะโหวตให้ หรืออย่างที่ สว.บางรายเคยอภิปรายในสภา ว่าหากสามารถรวบรวมเสียงได้ 270-300 เสียง สว.ก็ทำอะไรไม่ได้ แต่ก็ชัดเจนว่าเป็นเรื่องโกหก พูดอะไรก็ได้ ตนก็ไม่มั่นใจว่าสุดท้ายแล้ว สว.จะโหวตอย่างไร ต้องรอดูกันอีกทีตราบใดที่ยังไม่มีการลงมติ ซึ่งที่มาของ สว. มาอย่างไรทุกคนก็ทราบ ส่วนหนึ่งที่พรรค ก้าวไกลไม่ได้เสียง สว. ส่วนใหญ่ เพราะเราไม่ได้ดึงลุงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการจัดตั้งรัฐบาลเท่านั้นเอง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ