จีนเตรียมเผยแพร่ แผนที่ทางธรณีวิทยา ดวงจันทร์เต็มดวง ที่ละเอียดที่สุดในโลก

จีนเตรียมเผยแพร่ แผนที่ทางธรณีวิทยา ดวงจันทร์เต็มดวง ที่ละเอียดที่สุดในโลก

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2566 ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวได้มีการรายงานว่า คณะนักวิจัยของจีนเปิดเผยแผนการเผยแพร่แปนที่ทางธรณีวิทยาของดวงจันทร์เต็มดวงฉบับออนไลน์ ซึ่งจะมีความละเอียดสูงสูดในโลกภายในปีนี้ หลังจากสร้างแปนที่ทางธรณีวิทยาของดวงจันทร์ มาตราส่วน 1:2,500,000 เสร็จสิ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2022

โดย หลิวเจี้ยนจง นักวิจัยจากสถาบันธรณีเคมี ซึ่งเป็นบรรณาธิการบริหารประจำการเผยแพร่แผนที่ดวงจันทร์ฉบับนี้ กล่าวว่าแผนที่ดวงจันทร์ฉบับใหม่จะมอบข้อมูลอันมีนับสำคัญต่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์บนดวงจันทร์ การวางแผนสำรวจ การคัดเลือกพื้นที่ลงจอดในอนาคต ฯลฯ

แผนที่ดวงจันทร์เต็มดวงนี้ เกิดจากการศึกษาเป็นระยะเวลา 10 ปี ของคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยซานตง สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีนและสถาบันอื่น ๆ โดยแผนที่นี้รวบรวมลักษณะทางธรณีวิทยาของหินบนดวงจันทร์ 17 ประเภท นำเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับองค์ประกอบและการกระจายตัวของวัตถุบนพื้นผิวดวงจันทร์

โดยการสร้างแผนที่นี้อ้างอิงข้อมูลจากโครงการสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ ประกอบกับข้อมูลจากการสำรวจดวงจันทร์และผลการวิจัยอื่น ๆ ทั่วโลก โดยหลิวเจี้ยนจงเสริมว่า มีการผลิตดวงจันทร์จำลองทรงกรมแสดงข้อมูลทางธรณีวิทยาที่ออกแบบตามแผนที่นี้จำนวนมากแล้ว

ที่มา China Xinhua News

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ