หนุ่มเรียนจบ ม.ดัง แต่ไปทำงานส่งของ โดนชาวโซเชียลดูถูกมากมาย แต่ต้องขอโทษ หลังเห็นเงินเดือน

หนุ่มเรียนจบ ม.ดัง แต่ไปทำงานส่งของ โดนชาวโซเชียลดูถูกมากมาย แต่ต้องขอโทษ หลังเห็นเงินเดือน

เรื่องนี้มีที่มาจากโซเชียลเน็ตเวิร์กของจีน ได้มีประเด็นถกเถียงกันขึ้น หลังมีชายหนุ่มคนหนึ่งซึ่งสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทียนจิน ซึ่งเป็นสถานศึกษาระดัอุดมศึกษาหลักที่ดีที่สุดในจีน ซึ่งหลังจากเรียนจบ เขาก็กลายเป็นคนส่งของในแอปฯ ส่งอาหาร โดยความคิดของใครหลาย ๆ คน มองว่าคนส่งของคืองานที่ไม่ต้องการการศึกษาใด ๆ แม้แต่เด็กประถมก็สามารถทำได้

การศึกษาระดับเขาไม่ควรทำงงานนี้ ซึ่งบางคนก็มองว่าเขาไร้ความสามารถ ไม่มุมานะพอ และพยายามหางานในออฟฟิศเหมือนเพื่อน ๆ แต่อย่างไรก็ตาม วิชาเฉพาะที่เขาเรียนนั้นค่อนข้างเฉพาะเจาะจง นั่นคือ โลจิสติกส์ หลังจากสำเร็จการศึกษา งานที่เขาสามารถทำได้อย่างมืออาชีพมีจำกัด เขาจำเป็นต้องทำงานเป็นคนส่งของเป็นเวลา 3 ปี เพื่อหาเงิน

โดยชายหนุ่มรายนี้อธิบายว่า สภาพแวดล้อมการทำงานในปัจจุบันมีการแข่งขันสูงเกินไป ดังนั้นเขาจึงไม่สามารถหางานที่น่าพอใจได้ ผู้สำเร็จการศึกษาจำนวนมากจากมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงเช่นเขา ได้รับเงินเดือนเพียง 3,000 หยวน หรือประมาณ 14,000 บาท/เดือน ขณะที่การทำงานเป็นผู้ส่งสินค้า ทำให้เขามีรายได้ 400,000 หยวน หรือประมาณ 1,957,000 ล้านบาท ใน 3 ปี ซึ่งเฉลี่ยประมาณ 11,000 หยวนหรือประมาณ 53,000 บาท/เดือน

หลังจากชาวหนุ่มรายนี้เปิดเผยเรื่องเงินเดือนของเขา ชาวโซเชียลต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมาย โดยส่วนใหญ่ต่างแสดงความตกใจ ไม่คิดจะได้เงินมากขนาดนี้ แต่ก็มีหลายคนก็มองว่านี่เป็นทางเลือกที่ไม่ฉลาดเอาซะเลย เพราะมีอนาคตที่สดใสรออยู่ แม้ว่าอาจเป็นไปได้ที่จะได้รับเงินมากกว่างานใช้สมองในตอนนี้ แต่อาจทำงานได้เพียงไม่กี่ปีเท่านั้น สำหรับอนาคตในระยะยาว

อย่างไรก็ตาม บางคนแย้งว่าในตลาดแรงงานทุกวันนี้ มันก็ไม่ได้มีทางเลือกมากมายนัก คนที่ต้องแบกความกังวลเรื่องอาหารและเงินไว้บนบ่าทุกวัน ไม่สามารถพูดถึงอุดมคติและแผนการในอนาคตอันไกลโพ้นได้ อีกอย่างทุกงานมีเกียรติ ตราบใดก็ตามที่อาชีพนั้นเป็นอาชีพสุจริต ไม่ว่างานไหน ๆ ก็สมควรได้รับการยอมรับเช่นเดียวกัน

ที่มา docbao

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ