กษัตริย์กัมพูชาแต่งตั้ง ฮุน มาเนต เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วน ฮุน เซน เป็นประธานวุฒิสภา

กษัตริย์กัมพูชาแต่งตั้ง ฮุน มาเนต เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วน ฮุน เซน เป็นประธานวุฒิสภา

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2566 สำนักข่าวดังรายงานว่า เจ้านโรดม สีหมุนี ทรงมีพระบรมราชโองการแต่งตั้ง ฮุน มาเนต เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ตามการกราบบังคมทูลของ ฮุน เซน ซึ่งปกครองกัมพูชามานาน 38 ปี หลัง ฮุน เซน ประกาศว่า เขาจะลงจากตำแหน่ง เพียงไม่กี่วันหลังจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 66 ซึ่งหลายฝ่ายวิจารณ์ว่าไม่เป็นประชาธิปไตย ทั้งนี้ พรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ของ ฮุน เซน ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย กวาดเก้าอี้ในรัฐสภาไปถึง 120 ที่นั่ง จากทั้งหมด 125 ที่นั่ง หลังจากที่พรรคแสงเทียน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านสำคัญ ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้งตัดสิทธิจากการเลือกตั้ง โดยอ้างเหตุผลทางเทคนิค

อย่างไรก็ตาม การแต่งตั้งครั้งนี้ ยังคงต้องได้รับการยืนยันจากรัฐสภาในวันที่ 22 สิงหาคม แต่คาดว่าจะผ่านสมัชชาแห่งชาติ ซึ่งที่นั่งส่วนใหญ่ถูกควบคุมโดยพรรคซีพีพีของ ฮุน เซน อย่างไม่ยากนัก ฮุน มาเนต วัย 45 ปี เคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพบกกัมพูชา เมื่อไม่นานมานี้ ได้รับการฝึกฝนและวางตัวมาเป็นอย่างดีสำหรับบทบาทการเป็นผู้นำประเทศ และคาดว่า รัฐบาลชุดใหม่จะประกอบด้วยรัฐมนตรีที่เป็นคนรุ่นใหม่ ทางด้าน ฮุน เซน ยืนยันว่า จะไม่แทรกแซงการบริหารประเทศของบุตรชาย

แต่กระนั้น ฮุน เซน จะยังมีอำนาจในการเมืองของประเทศต่อไป หลังก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดย ฮุน เซน จะทำหน้าที่เป็นประธานวุฒิสภา และรักษาการประมุขแห่งรัฐ เมื่อกษัตริย์เสด็จพระราชดำเนินไปต่างประเทศ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ