เจ้าหน้าที่พบห้องทดลองเถื่อน สะพรึง เจอไวรัสร้ายแรงเพียบ

เจ้าหน้าที่พบห้องทดลองเถื่อน สะพรึง เจอไวรัสร้ายแรงเพียบ

เรื่องนี้มีที่มาจาก เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจพบห้องทดลองเถื่อน ที่เต็มไปด้วยเชื้อโรคร้ายแรงหลายชนิด และพบหนูทดลองจำนวนมาก ที่เมืองเฟรสโน รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยสถานที่ดังกล่าวเป็นห้องปฏิบัติการซึ่งซ่อนอยู่ในโกดังแห่งหนึ่ง หลายเดือนก่อนมีการร้องเรียนว่าพบท่อบางอย่างโผล่ออกด้านหลังอาคาร ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจสอบและออกหมายค้นสถานที่แห่งนี้

ต่อมาได้มีการตรวจค้น พบว่ามีหนูที่ผ่านกระบวนการทางชีวภาพ พบสารติดเชื้อ ตัวอย่างเนื้อเยื่อ ตู้เย็น ตู้แช่แข็งเกือบ 30 ตู้ พร้อมทั้งตู้เพาะเชื้อจำนวนมาก ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังพบขวดหลายพันขวด ที่บรรจุสารอันตรายทางชีวภาและสารเคมีต่าง ๆ กว่า 800 ชนิด บางตัวเป็นประเภทที่ไม่รู้จัก ไม่มีฉลากและเป็นที่ต้องสงสัย

ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ค้นพบหนูทดลองที่ถูกดัดแปลงพันธุกรรมเกือบ 1,000 ตัว ซึ่งมีที่เสียชีวิตไปแล้ว 175 ตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่ทำการุณยฆาตไปกว่า 800 ตัว ส่วนเนื้อเยื้อทดลองที่พบหลังตรวจสอบพบ HIV, เชื้อไวรัสตับอักเสบ และโรคอื่น ๆ พนักงานโกดังอ้างว่า พวกเขากำลังทำการทดสอบบางอย่างกับหนูทดลอง ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการพัฒนาชุดทดสอบ CV-19

จากคำสั่งศาล และเอกสารเจ้าหน้าที่ของศูนย์ควบคุมป้องกันโรค ระบุว่ามีไวรัส แบคทีเรีย และปรสิตอย่างน้อย 20 ชนิด ที่อาจติดเชื้อได้ รวมถึงเชื้ออีโคไล มาลาเรีย และไวรัสบางอย่างที่ทำให้เกิดโรค CV-19 รวมถึงโรคอย่างอื่นอีกด้วย

ข้อมูล INSIDER

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ