ด่วนมากๆ เผยเหตุผล เพื่อไทย ประกาศไม่เอา ก้าวไกล ร่วมรัฐบาลแล้ว

ด่วนมากๆ เผยเหตุผล เพื่อไทย ประกาศไม่เอา ก้าวไกล ร่วมรัฐบาลแล้ว

หลังจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทย ได้มีการหารือถึงแนวทางการจัดตั้งรัฐบาล โดยล่าสุดได้มีรายงานว่า แกนนำพรรคเพื่อไทย แจ้งพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเดิมบางพรรคแล้วว่า มีความจำเป็นที่จะต้องโหวตนายกฯ ให้ได้ จึงมีความจำเป็นต้องให้พรรคก้าวไกลไม่ร่วมในรัฐบาล เพราะ สว. และ สส. ไม่ยอมรับ

โดยจะมีพรรคอื่นมาร่วมเพิ่มเติม แต่คาดว่าน่าจะ ไม่มีพรรคของลุง มาร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วย ซึ่งคาดว่าเป็นการฉีก MOU 8 พรรคร่วมอย่างเป็นทางการ ยังไม่มีการนัดหมายประชุมกลุ่มพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ในวันนี้ คาดว่าจะมีการประชุมอย่างชัดเจนในวันพรุ่งนี้

ส่วนพรรคก้าวไกลจะยอมยกมือให้พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ที่ไม่มีลุงร่วมอยู่ด้วยหรือไม่นั้น ทางพรรคก้าวไกลจะมีการหารือภายในพรรค ก่อนที่จะมีการแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง โดยทางพรรคเพื่อไทยหวังว่าพรรคก้าวไกลจะโหวตให้ เพื่อร่วมปิดสวิตซ์ สว. ไปด้วยกัน

พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ได้ร่วมประชุมกันที่พรรคเพื่อไทย เวลา 09.30 น. เพื่อหารือถึงความคืบหน้าในการพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นและสว. โดยยังไม่ได้พูดคุยกับอีก 7 พรรคร่วม โดยการหารือครั้งนี้ระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ทางพรรคเพื่อไทยขอให้ให้พรรคก้าวไกล ถอยประเด็นเสนอแก้ไข มาตรา 112 ที่เป็นอุปสรรค สาเหตุมาจากบรรดาพรรคการเมืองอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ใน 8 พรรคร่วมและสว.ไม่เห็นด้วยในประเด็นนี้ หากไม่ถอยในประเด็นมาตรา 112 จะไม่โหวตนายกรัฐมนตรี

จากการพูดคุยกันของทั้ง 2 พรรค ทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ทางพรรคก้าวไกลยืนยันไม่ถอยในประเด็นแก้ไขมาตรา 112 จึงเป็นเหตุทำให้พรรคเพื่อไทยอาจต้องตั้งรัฐบาลโดยไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล และคาดว่ามีโอกาสที่จะยกเลิกเอ็มโอยู 8 พรรคร่วม เพื่อเปิดทางให้พรรคเพื่อไทยจับขั้วตั้งรัฐบาลใหม่ โดยจะไม่มีพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติ เนื่องจากฟังเสียงประชาชนเป็นหลัก

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ