ศปปส. ยื่นตรวจสอบพฤติกรรม พระพยอม ชี้ ทำให้ประชาชนแตกแยก

ศปปส. ยื่นตรวจสอบพฤติกรรม พระพยอม ชี้ ทำให้ประชาชนแตกแยก

เมื่อวานนี้ (29 ก.ค. 2566) นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) พร้อมตัวแทนประมาณ 10 คน เดินทางมายังวัดบัวขวัญ จ.นนทบุรี เพื่อนำหนังสือร้องเรียนถึงประพฤติกรรมในการเทศน์ของ พระพยอม กัลยาโณ ที่ทางกลุ่มมองว่าไม่เหมาะสม เพราะมีการพูดพาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์และการเมืองเข้าเกี่ยวข้อง

โดยนายอานนท์ กล่าวว่า พระพยอม ไปพูดจาพาดพิงถึงเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์และการเมือง ทำให้สังคมที่เกิดความแตกแยกกันอยู่แล้ว ให้แตกแยกกันหนักยิ่งขึ้นไปอีก ซึ่งมติมหาเถระสมาคม เมื่อวันที่ 2 ม.ค.2538 ได้มีมติไม่ให้พระสงฆ์ไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง แต่พระพยอมกลับไปพูดถึงนายพิธา ในทำนองชื่นชมราวกับคนที่ฝักใฝ่ทางการเมืองซะได้

นอกจากนี้ พระพยอมยังไปพูดเห็นด้วยกับการแก้ไขกฎหมาย ม.112 ของพรรคก้าวไกล ทั้ง ๆ ที่ศาลรัฐธรรมนูญได้ตีความออกมาแล้วว่าการไปปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ถือเป็นการล้มล้างการปกครอง เป็นสิ่งที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง แถมพระพยอมมีคนติดตามมาก การพูดแบบนี้จะทำให้แตกแยกมาก

อย่างไรก็ตาม กฎของสงฆ์มีข้อห้ามเอาไว้ว่า การทำให้สงฆ์แตกแยกถือเป็นอาบัติสังฆาทิเสส ดังนั้นการที่พระพยอมออกมาพูดแล้วทำให้คนในสังคมเกิดความแตกแยกแบบนี้ถือเป็นอาบัติสังฆาทิเสสหรือไม่

ที่ผ่านมาพระพยอมเป็นกองเชียร์คนเสื้อแดงมากว่า 10 ปีแล้ว แต่มาในวันนี้กลับกลายเป็นคนเสื้อส้ม จนถึงขั้นเห็นด้วยกับการแก้ ม.112 จนถึงขั้นเอานายพิธาไปเปรียบเทียบกับอดีตพระมหากษัตริย์บางพระองค์ ตนและกลุ่มจึงเห็นว่าเรื่องนี้ทางเจ้าคณะสงฆ์จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นผู้ปกครองโดยตรงของพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ควรดำเนินการตรวจสอบเพื่อบงโทษทางวินัยต่อไป

ขอบคุณ เฟซบุ๊ก อานนท์ กลิ่นแก้ว

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ