สาธารณสุขและรพ. ประกาศแจงแล้ว หลังแพทย์ลพบุรี โพสต์ รพ. เหลือหมอ 1 ท่าน

สาธารณสุขและรพ. ประกาศแจงแล้ว หลังแพทย์ลพบุรี โพสต์ รพ. เหลือหมอ 1 ท่าน

เรื่องนี้มีที่มาจาก นพ.สุรจิต สุนทรธรรม ประธานอนุกรรมการแนวทางเวชปฏิบัติและจัดการความรู้ ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย แชร์ภาพผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งเป็นใบประกาศของโรงพยาบาลโคกเจริญ จ.ลพบุรี ที่ประชาสัมพันธ์แจ้งว่า

ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 โรงพยาบาลโคกเจริญ มีแพทย์ลดลงเหลือเพียง 1 ท่าน ไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติงาน การบริการที่ต้องพบแพทย์อาจล่าช้าไปบ้าง กรณีอุบัติเหตุฉุกเฉิน หากท่านสะดวก สามารถรับการรักษาที่โรงพยาบาลข้างเคียงได้ทุกแห่ง (UCEP)

โดย นพ.สุรจิต ยังได้โพสต์ข้อความต่อว่า รพ. โคกเจริญ ควรทำป้ายใหญ่ ๆ ติดหน้า รพ. เหมือน รพ. บางไทรตะกั่วป่า แบบนี้เลย รพ. ขนาดเล็กไม่ต้องมีห้องฉุกเฉินก็ได้นะครับ ในต่างประเทศ รพ.ขนาดเล็ก ๆ ก็ไม่มีแผนกฉุกเฉิน (ในเวลาทำการก็ไม่มี)

ซึ่งก็ไม่ส่งผลต่อการเสียชีวิตของผู้ป่วยฉุกเฉินเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด โดยกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินก็โทร 911, 112 หรือบ้านเราก็โทร 1669 แต่การคัดแยกผู้ป่วยทางโทรศัพท์ก็ต้องแม่นยำด้วยนะครับ (สถิติบ้านเรา บางจังหวัดมี undertriages >50%)

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก เรื่องเล่าจากโรงพยาบาล #สะกิดตาสะกิดใจ (71) มีแพทย์เพียง 1 ท่าน นึกถึงตัวเองตอนที่เสมือนอยู่คนเดียว ช่วงอยู่ รพ.ชุมชน แต่สภาพพื้นที่คงต่างกันน่าดู ในประกาศยังบอกว่า ไปรับบริการ สถานพยาบาลใกล้เคียงได้ ในขณะที่ รพ. หลังเขาที่ผมรักนั้น มันไม่มี รพ. ใกล้เคียง เพราะมันไกลซะเหลือเกิน แน่ล่ะเคสมันก็น้อยด้วย อยู่เวรต่อเนื่องได้ยาวๆ ขอส่งกำลังใจให้ เจ้าหน้าที่ รพ. ทุกท่าน และขอให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่สุขภาพแข็งแรง

อย่างไรก็ตาม ภาพดังกล่าวถูกแชร์ออกไปในโลกออนไลน์ หลายคนด็ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นห่วยใยผู้ผ่วยในพื้นที่ดังกล่าว รวมไปถึงสวัสดิการของบุคลาการทางการแพทย์ ว่ามันเหมาะสมหรือไม่ที่ทำแบบนี้ ทว่าโพสต์ดังกล่าวก็ได้ถูกลบออกไปแล้ว

ล่าสุด เฟซบุ๊ก โรงพยาบาลโคกเจริญ ได้โพสต์เฟซบุ๊กแจงว่า เรียนพี่น้องประชาชนผู้รับบริการ จากเหตุการณ์ที่รพ.โคกเจริญ ขาดแคลนแพทย์ เนื่องจากมีแพทย์จำเป็นต้องไปศึกษาต่อและลาออกนั้น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลพบุรีและโรงพยาบาลโคกเจริญไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยหมุนเวียนแพทย์จากโรงพยาบาลอื่นๆ ออกตรวจให้บริการ ณ โรงพยาบาลโคกเจริญ ดังนี้

1. จัดให้มีแพทย์หมุนเวียนประจำโรงพยาบาล วันละ 2 คน

2. จัดแพทย์ออกตรวจผู้ป่วยนอก (OPD) วันละ 2 คน ทุกวัน

3. มีแพทย์อยู่เวรตามปกติทุกวัน

4.จะจัดสรรแพทย์เพิ่มให้กับโรงพยาบาลโคกเจริญในลำดับต่อไป

ดังนั้น พี่น้องประชาชนสามารถเข้ารับบริการโรงพยาบาลโคกเจริญได้ตามปกติ

จึงขอประชาสัมพันธ์มาเพื่อทราบ 29 กรกฏาคม 2566

ขอบคุณ เฟซบุ๊ก เรื่องเล่าจากโรงพยาบาล, โรงพยาบาลโคกเจริญ

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ