UN ชี้ หมดยุคโลกร้อนแล้ว จากนี้ไปเข้าสู่ภาวะ ยุคโลกเดือด

UN ชี้ หมดยุคโลกร้อนแล้ว จากนี้ไปเข้าสู่ภาวะ ยุคโลกเดือด

สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานว่า นายอันโตนิอู กุแตเรซ เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวประณามการทำลายสภาพอากาศ ด้วยคำเตือนที่น่ากลัวที่สุดเกี่ยวกับภัยพิบัติทางสภาพอากาศในอนาคตว่า ยุคของภาวะโลกร้อนได้สิ้นสุดลงแล้ว (Global Warming) จากนี้ไป โลกจะเข้าสู่ ยุคโลกเดือด (Global Boiling) ซึ่งบรรดานักวิทยาศาสตร์ ได้ยืนยันว่า เดือนกรกฎาคมปีนี้ เป็นเดือนที่โลกร้อนจัดที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกมาแล้ว

กูร์เตียเรส ระบุเพิ่มเติมว่า ผู้นำทั่วโลกต้องเป็นแกนนำในการแก้ปัญหานี้ จะต้องไม่ลังเลมากไปกว่านี้ ไม่มีข้อแก้ตัวอีก และรอคนอื่น ๆ ทำก่อนไม่ได้อีกต่อไป เพราะไม่มีเวลาสำหรับเรื่องเหล่านี้แล้ว การออกมาเตือนถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ที่เริ่มเข้าสู่ยุคโลกเดือด

สถานการณ์นี้มีขึ้นหลังจากพื้นที่ส่วนใหญ่ของยุโรป ได้เผชิญกับคลื่นความร้อนแผ่ปกคลุม ทำให้สภาพอากาศร้อนจัด อุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส จนเกิดไฟป่าในหลายประเทศ รอบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน โดยเฉพาะที่กรีซ ที่รุนแรงที่สุดในขณะนี้ โดยองค์การอุตุนิยมวิทยาโลกระบุว่า ความร้อนปี 2558 ถึง 2565 เป็นปีที่ร้อนที่สุด 8 ปีที่ได้รับการบันทึกจากเครื่องมือในรอบ 173 ปี

ขอบคุณ สำนักข่าวรอยเตอร์

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ