ฮือฮา ผึ้งป่าแห่ทำรังรอบอุโบสถวัดพระธาตุดอยน้อยโบราณ อายุ 1,365 ปี กว่า 20 รังตลอดทั้งปี

ฮือฮา ผึ้งป่าแห่ทำรังรอบอุโบสถวัดพระธาตุดอยน้อยโบราณ อายุ 1,365 ปี กว่า 20 รังตลอดทั้งปี

วันที่ 27 ก.ค 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบฝูงผึ้งหลวงผึ้งป่าแห่ทำรังรอบพระอุโบสถวัดพระธาตุดอยน้อย ตำบลจำปาหวาย อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา จำนวนกว่า 20 รังโดยทำรังรอบพระอุโบสถ ด้านซ้าย และด้านขวาของอุโบสถ มีทั้งรังเล็กและรังใหญ่ สร้างความฮือฮาให้แก่คณะศรัทธาและชาวบ้านที่เข้ามากราบไหว้ทำบุญภายในวัดซึ่ง ผึ้งหลวงหรือผึ้งป่า ที่มาอยู่ภายในรอบอุโบสถไม่เคยทำร้าย พระสงฆ์ ชาวบ้านและคณะศรัทธาที่เข้ามาทำบุญ ภายในวัดแต่อย่างใด โดยฝูงผึ้งดังกล่าว จะทำรัง อยู่ ตลอดทั้งปีและไม่หนีไปไหน

สำหรับวัดพระธาตุดอยน้อยตำบลจำปาหวายเป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองตั้งอยู่บนเขาดอยน้อย มีอายุกว่า1,365ปี โดยบริเวณรอบๆเป็นป่า ไม้ที่อุดมสมบูรณ์ และ มีฝูงผึ้งหลวง ได้มาทำรังรอบพระอุโบสถโดยไม่ไปทำรังบริเวณ ต้นไม้ในป่า รอบๆๆแต่อย่างใดซึ่ง ชาวบ้านเชื่อว่า ผึ้งหลวงมาทำรัง บริเวณ รอบพระอุโบสถเป็นมงคลที่ดีสำหรับวัด และหมู่บ้าน

ประวัติวัดพระธาตุดอยน้อยตั้งอยู่บนดอยน้อยอันเป็นที่ประดิษฐานพระเจดีย์ซึ่งมีตำนานเล่าว่าพระนางจามเทวีได้ทรงสร้างขึ้น เมื่อครั้งเสด็จมาครองเมืองลำพูนตามคำเชิญของสุเทวฤาษี ปี พ.ศ.1201 จนถึงปัจจุบันนี้ วัดพระธาตุดอยน้อยมีอายุ 1,365ปีแล้ว ซึ่งเป็นวัดที่มีความเก่าแก่ภายในวัดแห่งนี้ คือการเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุที่มีขนาดเท่าเมล็ดถั่วเขียว สีดอกพิกุลแห้ง ปัฏฐานกลมเกลี้ยง ซึ่งได้อัญเชิญมาจากวัดพระธาตุศรีจอมทองเมื่อ พ.ศ.2457และในปัจจุบันทางวัดพระธาตุดอยน้อยได้ถือเอาวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 เหนือ เป็นงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

ข่าวโดย ปัณณวิชญ์ อยู่ดี ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดพะเยา

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ