เลขาธิการ เพื่อไทย ตอบชัดสถานะล่าสุด ความสัมพันธ์กับ ก้าวไกล

เลขาธิการ เพื่อไทย ตอบชัดสถานะล่าสุด ความสัมพันธ์กับ ก้าวไกล

วานนี้ (26 ก.ค. 2566) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้เผยถึง ความสัมพันธ์ระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล หลังมีกระแสข่าวมากว่าทั้งสองพรรคกำลังแตกแยกกัน จากการที่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะหลายพรรคไม่อยากร่วมกับพรรคก้าวไกล ซึ่งนายประเสริฐย้ำชัดว่า ทั้งสองพรรคยังราบรื่นด้วยดี

ทั้งนี้วันอังคารที่ 25 ก.ค. เลขาธิการพรรคเพื่อไทยได้โทรศัพท์ปรึกษาหารือกับ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล และ นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล หารือกันในหลายเรื่อง รวมทั้งการกำหนดช่วงเวลาที่เหมาะสม ที่ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะนัดหมายการประชุมร่วมกันในครั้งต่อไป

อย่างไรก็ตาม การเจรจาเพื่อหาทางเพิ่มเสียง เพื่อรองรับการโหวตนายกรัฐมนตรี ขณะนี้สมาชิกวุฒิสภา หรือว่า สว. บางส่วนได้ตัดสินใจแล้ว แต่ สว. บางส่วนก็ยังติดเงื่อนไขบางเรื่อง ที่ได้เคยพูดกันแล้วก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันก็ได้หารือ สส. ทุกพรรคแล้ว

ตอนนี้ กำลังพยายามทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้เป็นไปตามมติที่ 8 พรรคได้มอบหมายภารกิจมา ซึ่งการเลื่อนการประชุม 8 พรรคออกไป ก็ทำให้ พรรคเพื่อไทย มีเวลาในการทำงานมากขึ้น พรรคเพื่อไทย มั่นใจในการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าจะไม่ประสบปัญหา เพราะมีคุณสมบัติพร้อม

เราหวังว่าจะผ่านการโหวตผ่านได้ในการเสนอชื่อเพียงครั้งเดียว แต่อย่างไรก็ตามคงต้องขอความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญ ที่ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ส่งคำร้องไปให้วินิจฉัย และขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภาจะเรียกประชุมต่อไป

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ