ทุเรียนชุดแรกที่ปลูกในจีนหล่นออกมาแล้ว ลูกสวยไม่ต่างจากไทย

ทุเรียนชุดแรกที่ปลูกในจีนหล่นออกมาแล้ว ลูกสวยไม่ต่างจากไทย

หากให้นึกถึงผลไม้ขึ้นชื่อของประเทศไทยที่ส่งออกไปต่างประเทศบ่อย ๆ สร้างรายได้ให้กับประเทศอย่างมหาศาล หนึ่งในนั้นจะต้องมีราชาผลไม้อย่าง ทุเรียน ติดอันดับแน่นอน โดยเฉพาะประเทศมหาอำนาจของโลกอย่าง ประเทศจีนที่เป็นจุดหมายปลายทางหลักของผลไม้ชนิดนี้ แต่ทว่าในตอนนี้ เกษตรกรทุเรียนอาจจะต้องเร่งปรับตัว เพราะทุเรียนสามารถปลูกเองได้แล้วในประเทศจีน

ล่าสุด วันที่ 26 กรกฎาคม 2566 สำนักข่าวซินหัวไทย ได้มีการเปิดเผยคลิปสวนทุเรียนจีนที่ปลูกชุดแรก อยู่ระหว่างการเก็บเกี่ยวในมณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีน พร้อมกันนั้น ในคลิปจะเห็นชัด ๆ ว่า ทุเรียนได้หล่นออกมาจากต้นแล้ว แต่ละต้นมีประมาณ 4-5 ลูก ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับการเริ่มปลูกทุเรียน

โดยจากสถิติพบว่า จีนนำเข้าทุเรียนจากประเทศย่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมักถูกเก็บเกี่ยวที่ความสุก 70-80% ซึ่งจะส่งผลดีต่อรสชาติเนื้อทุเรียน ซึ่งนักวิชาการของจีนระบุว่า แม้จีนจะปลูกทุเรียนได้เอง แต่ก็ถือเป็นแหล่งผลิตที่เป็นขนาดเล็ก มีปริมาณน้อยถ้าเทียบส่วนแบ่งตลาดทั้งหมด และจากสถิติพบว่า จีนนำเข้าทุเรียนสูงถึง 8.25 แสนตัน แถมส่วนใหญ่มาจากเมืองไทยอีกด้วย

โดยการปลูกทุเรียนของจีนในตอนนี้นั้น ยังอยู่ในขั้นทดลองอยู่ นั่นเท่ากับว่ายังไม่สามารถมีการปลูกเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ได้ ดังนั้นจะไม่มีการส่งผลกระทบต่อราคาทุเรียนในระยะสั้นนี้ แถมยังมีอีกหนึ่งข้อได้เปรียบของทุเรียนไทย ก็คือ มีรสชาติอร่อยโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ เป็นที่ยอมรับของคนจีน จึงเป็นเหตุที่ทุเรียนไทยยังสามารถครองตลาดทุเรียนในอนาคตได้

ขอบคุณ สำนักข่าวซินหัวไทย

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ