อดีต ผอ.รร. ร่ำไห้ ให้การศึกษาเด็กต่างด้าว โดนตร.แจ้งข้อหาพ.ร.บ.คนเข้าเมือง

อดีต ผอ.รร. ร่ำไห้ ให้การศึกษาเด็กต่างด้าว โดนตร.แจ้งข้อหาพ.ร.บ.คนเข้าเมือง

วานนี้ (25 ก.ค. 2566) น.ส.กัลยา ทาสม อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 6 จังหวัดอ่างทอง และนายพิเชษฐ ปั้นงาม ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมด้วยนายกวี เจริญเศรษฐี ทนายความ ได้เดินทางมาที่สภาทนายความ เพื่อขอความช่วยเหลือทางคดี กรณีถูกเจ้าหน้าที่รัฐตั้งข้อกล่าวหาว่า กระทำผิดตาม พ.ร.บ. คนเข้าเมือง โดยนำเด็กต่างด้าวเข้าเรียนในราชอาณาจักรไทย

น.ส.กัลยากล่าวว่า ตนโดนสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทองตั้งกรรมการสอบวินัยจากสองข้อกล่าวหา เนื่องจากให้การศึกษาเด็กที่ไม่มีสิทธิในการมารับการศึกษาใน มารับโอกาสทางการศึกษาในประเทศไทย เด็กที่เรียนกับเรา ต้องทําความเข้าใจว่ามีอยู่ก่อนแล้วช่วงหนึ่ง เมื่อปีการศึกษา 2565 โดยที่เขาได้รับการศึกษาได้รับการดูแลจากมูลนิธิให้ที่อยู่ให้อาหาร ตนก็เห็นว่าตรงนี้มันเป็นโอกาสเป็นสถานที่จะให้การศึกษา ก่อนหน้านี้ไม่มีปัญหาในการเรียนของกลุ่มเด็กๆ เเต่ที่มามีปัญหาปีนี้อาจป็นผลที่จะดูว่าเราขอยื่นขอรหัสมันมีจํานวนเยอะขึ้นกว่าเดิม ก็เลยลงมาตรวจสอบ โดยที่เราก็ไม่รู้ว่าเขาได้ปรึกษากับต้นสังกัดหรือไม่

น.ส.กัลยา กล่าวต่อว่า การเพิ่มจำนวนเด็ก เราได้ขออนุญาตหนังสือแจ้งไปที่ต้นสังกัดว่า เราจะไปรับเด็กมาเรียนโดยค่าใช้จ่ายที่รัฐต้องจ่ายต่อหัว เป็นเด็กอนุบาลเนี่ย 1,700 บาทต่อปี เเต่ถ้าเป็นเด็กประถมก็คือ 1,900 ต่อคนต่อปี โดยเด็กส่วนมากก็จะเป็นชนเผ่าไม่ใช่คนพม่าทั้งหมด เป็นคนชนเผ่าเป็นคนไทยก็มี เป็นคนที่อยู่ในพื้นที่ตะเข็บชายแดน ซึ่งตอนนี้เด็กได้ถูกส่งกลับไปพม่าเกือบหมดแล้ว ตอนนี้เหลือเด็กที่อยู่ในบ้านพักอยู่ 4 คน ซึ่งยังไม่มีผู้ปกครองมารับ

ตนเป็นคน จ.เชียงราย แล้วเป็นคนที่ฐานะยากจน ในสมัยก่อนได้รับโอกาสทางการศึกษาโดยที่ได้รับทุนเรียนมาตั้งแต่มัธยมจนถึงระดับปริญญาตรี ในวิชาชีพครู ก็ได้เล็งเห็นว่าโอกาสที่เราได้รับเราควรจะแบ่งปันให้กับคนอื่นบ้างก็ได้ตั้งปณิธานกับตนเองว่า วันนึงอะเราจะแบ่งปันโอกาสที่เราได้รับเนี่ยให้กับคนอื่น พอได้มาเป็นครูก็ได้บรรจุในอยู่บนดอยก็ได้เห็นวิถีชีวิตของชาวเขาของเด็กเหล่าที่มันมีอยู่แล้วตามตะเข็บชายแดนเกือบทุกโรงเรียน

ดร.วิเชียร นายกสภาทนายความ กล่าวว่า สอบถามกับเบื้องต้น มองว่าการรับเด็กต่างด้าวไม่ใช่คนสัญชาติไทย และก็ไม่มีทะเบียนบ้าน ซึ่งเด็กเหล่านี้อาจจะเกิดอยู่ตะเข็บชายแดน ที่มาเรียนหนังสือ เพื่อเป็นการเสริมสร้างชีวิตของเขาให้ดีขึ้น เพื่อเป็นอนาคต ไม่ใช่ประเทศไทยมันเป็นอนาคตของโลกต่อไป

การที่ น.ส.กัลยา อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 6 ขอตัดสินใจให้เด็กมาเรียนที่โรงเรียนก็มีเหตุมีผล ทั้งยังได้พิจารณาหลักกฎหมาย ระเบียบ ภาคปฏิบัติต่างกัน ซึ่งเบื้องต้นพบว่าการกระทําลักษณะที่ถูกกล่าวหาแบบนี้เคยมีแนวคําพิพากษาศาลฎีกาพิพากษาว่าไม่เป็นความผิด ทางสภาทนายถ้าพิจารณาเเล้วเข้าเกณฑ์ให้ความช่วยเหลือ

ขอบคุณ สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ