ร้านเตือนเอง อย่าซดน้ำซุปหม่าล่า คนจีนไม่มีใครทำ เหตุมีบางอย่างที่ควรรู้

ร้านเตือนเอง อย่าซดน้ำซุปหม่าล่า คนจีนไม่มีใครทำ เหตุมีบางอย่างที่ควรรู้

เรียกว่ากำลังเป็นเมนูยอดฮิตของคนไทยจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับเมนูอาหาร หม่าล่า ที่ส่วนใหญ่เป็นการกินแบบชาบู โดยใส่เนื้อและผักต่าง ๆ ไปต้มในซุป จุดเด่นคือเรื่องของความเผ็ดร้อน เป็นรสชาติที่หลายคนชอบ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 22 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ได้มีผู้ใช้ TikTok@jayandyui เจ้าของร้าน Hotpot Man ชาบูหม่าล่า ออกมาตอบคอมเมนต์หนึ่งเรื่องที่มีลูกค้าตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมเมื่อขอเติมน้ำซุปกลับมีการเติมซุปใสในซุปหม่าล่า

ซึ่งเจ้าของร้านได้อัดคลิปอธิบายว่า คนไทยนั้นชอบซดน้ำซุป แต่ซุปหม่าล่าไม่เหมาะกับการซด บางคนอาจกินไปแล้วท้องเสีย เนื่องจาก หม่าล่า ทำจากเครื่องปรุงสมุนไพร วัตถุดิบที่เข้มข้น ยิ่งต้มก็ยิ่งเผ็ดและยิ่งเค็ม ถ้าเติมซุปหม่าล่าลงไปเพิ่มก็ยิ่งทำให้เค็มและเผ็ดมากขึ้น

ซุปหม่าล่า ไม่ว่าคุณจะไปกินที่ไหนบนโลก เช่นเมืองจีน หรือร้านหม่าล่าชื่อดัง ค่าน้ำซุปหม้อละ 700 แต่ละที่ก็จะเติมน้ำซุปใสให้ เรื่องต้นทุนด้วยส่วนหนึ่ง แต่ยิ่งเติมซุปหม่าล่ามันจะยิ่งเค็ม เผ็ด ชา อาจมีผลต่อลำไส้

หลายคนที่ไปกินแล้วท้องเสียลองสังเกตดูว่าได้ซดน้ำซุปหรือเปล่า ปกติน้ำซุปหม่าล่า คนจีนไม่นิยมซด เอาไว้ต้ม ลวกเนื้อ ลวกหมู ลวกผักเฉย ๆ โดยคลิปนี้ได้รับความสนใจจนมียอดวิวมากกว่า 1 ล้านครั้ง พร้อมกับมีคอมเมนต์เข้ามาพูดถึงเรื่องดังกล่าวมากมาย

ต่อมา เพจเฟซบุ๊ก Hotpot Man ชาบูหมาล่า ให้ความรู้เพิ่มเติมว่า ใครเคยท้องเสียเพราะน้ำซุปหม่าล่าบ้าง เพิ่งลงคลิปเรื่อง น้ำซุปหม่าล่าไม่ควรซด เพราะจะทำให้ท้องเสีย ตกใจกับคอมเมนต์ว่ามีคนท้องเสียหลังจากกินหมาล่าโดยไม่รู้สาเหตุเยอะมาก

ด้วยความที่น้ำซุปหม่าล่าทำจากน้ำมันและวัตถุดิบที่เข้มข้น เครื่องเทศเยอะ จัดหนักจัดเต็มเพื่อความเผ็ดชา คนจีนไม่ได้ทำน้ำซุปหมาล่ามาเพื่อซด จะใช้จุ่มลวกเนื้อและอาหารอื่น ๆ เท่านั้น เพราะด้วยความที่เครื่องเยอะ แค่จุ่ม ลวก ก็ถึงเครื่องได้รสความจัดจ้านเผ็ดชาของหมาล่าโดยไม่จำเป็นต้องซดน้ำซุปแล้ว

คนจีนจึงมีหม้อคู่ 2 ฝั่ง เพื่อมีน้ำซุปใสไว้ซดคู่กับหม่าล่า (ไม่ซดหม่าล่า ซดฝั่งซุปใสแทน) หากใครชอบซดซุปหม่าล่าแล้วท้องเสีย คือเรื่องปกตินะคะ และยังคงแนะนำเหมือนเดิมว่า หม่าล่าไม่ควรซด ใครชอบซดน้ำซุปหมาล่าบ้าง ยกมือขึ้น ไปตรวจค่าไตและลำไส้ด้วยเด้อ ป.ล. คนจีนที่รู้จักส่วนใหญ่ตะลึงไปเลย คนไทยซดซุปหมาล่าหมดหม้อ

ขอบคุณ TikTok @jayandyui, เฟซบุ๊ก Hotpot Man ชาบูหมาล่า

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ