อดีตตุลาการศาล รธน. ระบุศาล รธน.ไม่มีอำนาจ สั่งระงับไม่ให้โหวตนายกฯชั่วคราวได้

อดีตตุลาการศาล รธน. ระบุศาล รธน.ไม่มีอำนาจ สั่งระงับไม่ให้โหวตนายกฯชั่วคราวได้

จากกรณีที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีมติรัฐสภาเรื่องข้อบังคับที่ 41 ที่ไม่ให้เสนอชื่อนายพิะา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกพรรคก้าวไกลซ้ำ เพราะถือว่าเป็นมติที่ตกไปแล้ว และขอให้ศาลสั่งให้สภาไม่ให้โหวตนายก รอจนกว่าศาลรธน.จะมีคำสั่งนั้น

นายจรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และอดีตปลัดกระทรวงยุติธรรมและผู้พิพากษาศาลยุติธรรม ได้พูดถึงเรื่องนี้ว่า จากการพิจารณาข้อกฎหมายแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีเขตอำนาจเหนือคดีนี้ ดังนั้นอยู่ที่ว่าศาลท่านระรับหรือไม่รับคดีนี้ก็ได้ เพราะท่านเห็นว่าไม่มีโอกาสพิจารณา หรือไม่อยู่ในอำนาจ

นายจรัญกล่าวอีกว่า หากตรวจสอบจริง ๆ เรื่องนี้ เป็นเรื่องของศาลปกครอง ซึ่งก็ไม่มีอำนาจหน้าที่ไปตรวจสอบระดับการเมือง ครม. หรือรัฐสภา เมื่อไม่ใช่บทบัญติระดับกฎหมาย พ.ร.บ. ก็ไม่มีอำนาจวินิจฉัยให้ได้ตามมาตรา 48 และ 46 วรรคสุดท้าย กลายเป็นศาลไม่มีอยู่ในเขตอำนาจรับไว้ในคดี ส่วนจะใช้กฎหมายใด เป็นเรื่องของรัฐสภาว่าจะใช้กม.ใด

ถามว่า ศาลรธน. ตรวจสอบในประเด็นใดบ้าง นั้น มองว่า ในประเด็นนี้ไม่มีบทบัญญัติในมาตรการใดเลยที่จะให้ไปตรวจสอบข้อบังคับรัฐสภา เว้นแต่ตรวจสอบร่างข้อบังคับก่อนประกาศใช้เพื่อกลั่นกรองให้รอบคอบให้กับรัฐสภา แต่ถ้าประกาศใช้แล้วก็ไม่มีอื่นใดเลย จะให้ศาลรธน.สั่งให้ระงับหรือโหวตนายกชั่วคราวไปก่อนไม่ได้ แต่สามารถสั่ง ส.ส. หรือ ส.ว. หรือ รัฐมนตรีหยุดทำหน้าที่ได้ หากมีความจำเป็น

ขอบคุณ รายการเจาะลึกทั่วไทย

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ