มติผู้ตรวจการแผ่นดิน ชงศาล รธน. การเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ ไม่ใช่ ญัตติ

มติผู้ตรวจการแผ่นดิน ชงศาล รธน. การเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ ไม่ใช่ ญัตติ

หลังจากเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 24 ก.ค. 2566 ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน น.ส.ปัญญารัตน์ นันทภูษิตานนท์ ส.ส.นนทบุรี พรรคก้าวไกล ยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินพื่อขอให้เสนอเรื่องพร้อมด้วยความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครองให้พิจารณาวินิจฉัยว่า คำวินิจฉัยของประธานรัฐสภาและการลงมติของสมาชิกรัฐสภาจำนวน 394 คน ในการประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2566 ที่เห็นชอบว่าการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี นั้นเป็นการเสนอญัตติซ้ำ

โดย น.ส.ปัญญารัตน์ กล่าวว่า ตนในฐานะผู้ร้องได้เข้าชื่อร่วมกับ สส.ก้าวไกลอีก 16 คน ในฐานะผู้ที่มีส่วนได้เสียกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของพรรคก้าวไกล ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาวินิจฉัยกรณีการให้ความเห็นชอบเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี เข้าสู่กระบวนการพิจารณาตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 ข้อ 41 ซึ่งผู้ร้องเรียนเห็นว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรมาตรา 213

ซึ่งหลังจากผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้นัดประชุมด่วนตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เวลา 14.30 น. ก็ได้ออกมาแถลงว่า มติผู้ตรวจการแผ่นดิน ชงศาลรัฐธรรมนูญ สั่งชะลอการโหวตนายกรอบ 3 ชี้การเสนอชื่อแคนดิเดตเป็นการกำหนดโดย รัฐธรรมนูญ เป็นการเฉพาะ ไม่ใช่ ญัตติ

นั่นทำให้ การเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 3 ที่จะนัดหมายลงมติในวันที่ 27 กรกฎาคม 2566  ตามที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา อาจจะมีการเลื่อนอย่างไม่มีกำหนด ในขณะเดียวกันนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ก็มีโอกาสเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายยกอีกครั้ง อย่างไรก็ตามคงต้องรอคำตัดสินจากศาลรัฐธรรมนูญก่อน

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ