หมอชลน่าน ชี้ พรรคก้าวไกล ไม่ใช่พรรคอันดับ 1

หมอชลน่าน ชี้ พรรคก้าวไกล ไม่ใช่พรรคอันดับ 1

วันนี้ (24 ก.ค. 2566) เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการพูดคุยกับ 5 พรรคการเมือง ได้แก่ พรรครวมไทยสร้างชาติ, พรรคภูมิใจไทย, พรรคพลังประชารัฐ, พรรคชาติพัฒนากล้า และพรรคชาติไทยพัฒนา เพื่อขอเสียงโหวตนายกรัฐมนตรี แต่พรรคเหล่านี้ก็มีอุดมการณ์ไม่ตรงกัน โดยเฉพาะ ม.112

ด้าน สรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ดำเนินรายการจึงถามไปกลับว่า หากไม่ได้เสียง สว. ถึง 63 เสียง จะเหลือทางเลือกเพียงแค่ 2 ทาง คือ พรรคก้าวไกลยอมเสียสละ จะได้เสียง สส. และ สว. หรือหาก 8 พรรคยืนหยัดรอจังหวะให้ สว. หมดอำนาจ ก็คืออีกประมาณ 10 เดือน และอีกฝากเสนอรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพื่อจัดตั้งรัฐบาล

เรื่องนี้ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตอบว่า ก็อาจจะเป็นแบบนั้นได้ หรืออาจมีแนวทางอื่นภายใต้ 8 พรรคร่วมกัน หรืออย่างน้อยมีพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลจับกันอยู่ และพยายามหาเสียงเพิ่มให้เกิน 375 และหากพรรคอันดับ 2 จัดไม่ได้ ก็อาจส่งไม้ต่อให้พรรคอันดับ 3 เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ก็คงต้องรอที่ประชุม 8 พรรคร่วม เพื่อหาข้อสรุปในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้

สำหรับเรื่องที่ว่าให้รอถึง 10 เดือนเพื่อให้ทาง สว. หมดอำนาจ นพ.ชลน่านบอกว่า ประเทศไม่สามารถร้างรัฐบาลได้ ข้อเสนอนี้ไม่ควรเกิดขึ้น เนื่องจากรัฐบาลมีข้อจำกัด ถ้าวัดจากคะแนนเลือกตั้ง อีกฝ่ายเป็นเสียงข้างมาก

เพราะว่าอีก 10 พรรคที่รวมเป็นกลุ่มเดียวทั้งภูมิใจไทย รวมไทยสร้างชาติ พลังประชารัฐ และประชาธิปัตย์ รวมกันมี 188 เสียง ถือว่าเป็นอันดับ 1 ในสภา ส่วนก้าวไกลเป็นอันดับ 2 มี 151 เสียง เพื่อไทยเป็นอันดับ 3 มี 141 เสียง เมื่อไม่ได้เสียงข้างมาก จึงมีความลำบาก

ท้ายที่สุด พิธีกรชื่อดังอย่าง สรยุทธ ถามอีกว่า หากพรรคก้าวไกลยืนยันให้จับแน่น 8 พรรค เพื่อไทยจะจับด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่าน ตอบว่า ถ้าข้อเสนอแบบนั้น ก็ต้องมาทำงานกันว่าจะเป็นรัฐบาลได้อย่างไร

ขอบคุณ เรื่องเล่าเช้านี้

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ