รายชื่อ 13 สว.เคยโหวต พิธา รอบนี้เหลือ 8 คนโหวตให้เสนอชื่อซ้ำได้ เปิด 5 สว.เปลี่ยนใจ

รายชื่อ 13 สว.เคยโหวต พิธา รอบนี้เหลือ 8 คนโหวตให้เสนอชื่อซ้ำได้ เปิด 5 สว.เปลี่ยนใจ

วันที่ 19 ก.ค.66 รายงานว่า สำหรับผลโหวตลงคะแนน 395 เสียงที่เห็นว่าชื่อของนายพิธาไม่สามารถนำกลับมาโหวตรอบสองได้ เป็นเสียงของอดีตพรรคร่วมรัฐบาลเดิมที่ลงมติไปในทางเดียวกัน ได้แก่ พรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนากล้า พรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคท้องที่ไท พรรคประชาธิปไตยใหม่ ที่ลงคะแนนไม่มีแตกแถว ยกเว้นนายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ที่ลงมติงดออกเสียง

ส่วนเสียง ส.ว.ที่เห็นว่าชื่อนายพิธาไม่สามารถนำกลับมาโหวตรอบสองได้มี 211 เสียง โดยมีเสียง ส.ว. 2 เสียงจากเดิมที่ลงมติสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯในรอบแรก กลับมติว่าชื่อนายพิธาไม่สามารถนำกลับมาโหวตรอบสองได้คือ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา กับนายวันชัย สอนศิริ ขณะที่ผู้นำเหล่าทัพคือ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกลาโหม ก็ลงมติเห็นด้วยเช่นกัน

รายงานอีกว่า ส่วนฝ่ายที่ลงคะแนน 317 เสียง ว่าชื่อนายพิธาสามารถนำกลับมาโหวตรอบสองได้ ยังคงเป็นเสียงของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลที่ลงมติไปในทางเดียวกัน ได้แก่ พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเพื่อไทรวมพลัง พรรคพลังสังคมใหม่ พรรคเป็นธรรม ยกเว้นพรรคเสรีรวมไทย คือพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ที่ไม่ปรากฏการลงมติใดๆ ทั้งสิ้น

ส่วนเสียง ส.ว.ที่จากเดิมเคยลงมติสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯ ในรอบแรก จำนวน 13 เสียง รอบนี้ลดลงเหลือเพียง 8 เสียงเท่านั้นคือ นายไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์ พล.ต.ท.ณัฏฐวัฒก์ รอดบางยาง นายเฉลา พวงมาลัย นายซากีย์ พิทักษ์คุมพล นางประภาศรี สุฉันทบุตร นายพิศาล มาณวพัฒน์ นายมณเฑียร บุญตัน นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์

ทั้งนี้ ชื่อของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลจากเดิมตอนโหวตนายกฯรอบแรก มีเสียงสนับสนุน 324 เสียง แต่รอบนี้ได้ 317 เสียง หายไป 7 เสียงได้แก่ นายวันชัย สอนศิริ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา นายอำพล จินดาวัฒนา นายพีรศักดิ์ พอจิต นายสุรเดช จิรัฐิติเจริญ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ขณะที่คะแนนงดออกเสียง 8 เสียง เป็นส.ว.6 คนคือ นายกิตติ วะสีนนท์ นายชวัญชาติ วงศ์ศุภรานันต์ นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา นายพีระศักดิ์ พอจิต นายสมพล เกียรติไพบูลย์ นายอำพล จินดาวัฒนะ และส.ส.2 คนคือ นายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

ในส่วนของส.ว.นายพีรศักดิ์ พอจิต กับนายอำพล จินดาวัฒนะ ได้เปลี่ยนการลงมติเป็นงดออกเสียง จากเดิมรอบแรกลงมติสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯ ส่วนคนที่ลงมติไม่ลงคะแนนเสียง 1 คน ได้แก่ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์

นอกจากนี้ยังมีส.ว.อีก 23 คน ที่ไม่ปรากฏการลงคะแนนใดๆ อาทิ พล.อ.ฉัตรชัย สาลิกัลยะ พล.ต.อ.ดำรงศํกดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทหารสูงสุด พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. นายอุปกิต ปางจรียางกูร นายอนุศักดิ์ คงมาลัย นายประพันธ์ คูณมี

ต่อมาได้รายงานว่า สำหรับ 13 สว. ที่เคยโหวตนายพิธา เป็นนายกฯ ในครั้งเหลือเพียง 8 คนเท่านั้น ที่โหวตให้เสนอนายพิธาซ้ำได้ โดยเสียงเปลี่ยน 5 ราย โดย 2 รายโหวตเสนอชื่อซ้ำไม่ได้ อีก 2 รายงดออกเสียง และ 1 ราย ไม่เข้าประชุม

สำหรับสว.ที่ลงมติให้เสนอชื่อนายพิธาซ้ำได้ ประกอบด้วย 1.ศาสตราจารย์เกียรติคุณไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์ 2.นายเฉลา พวงมาลัย 3.นายซากีย์ พิทักษ์คุมพล 4.พล.ต.ท.ณัฏฐวัฒน์ รอดบางยาง 5.นายพิศาล มาณวพัฒน์ 6.นายมณเฑียร บุญตัน 7.นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ 8.นางประภาศรี สุฉันทบุตร

ส่วนส.ว.ที่ลงมติว่าไม่สามารถเสนอชื่อซ้ำได้มี 2 คน คือ 1.พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา และ 2.นายวันชัย สอนศิริ

ส.ว.ที่งดออกเสียง 2 คน 1.นายพีระศักดิ์ พอจิต 2.นายอำพล จินดาวัฒนะ โดยมีไม่เข้าประชุม 1 คน คือ นายสุรเดช จิรัฐิติเจริญ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ