ด่วน เอกสารหลุด วาระการประชุมพรุ่งนี้ ถกรับ-ไม่รับคดี พิธา

ด่วน เอกสารหลุด วาระการประชุมพรุ่งนี้ ถกรับ-ไม่รับคดี พิธา

วันที่ 17 ก.ค. 66 ในโลกโซเชียลได้มีการแชร์เอกสารหลุด โดยเป็น เอกสารระเบียบวาระการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 21/2566 ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2566 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 9 ศาลรัฐธรรมนูญ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการฯ

โดยระบุว่า ระเบียบวาระที่ 4 ของการประชุม มีวาระเรื่องเสนอเพื่อพิจารณา เรื่อง คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่

นอกจากนั้น ยังมีหมายเหตุ ระบุว่า พิจารณาขยายระยะเวลาการเสนอความเห็นของคณะตุลาการคณะที่ 1 ต่อศาล ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 31 และพิจารณาว่าจะรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย หรือไม่

ซึ่งวันดังกล่าว ตรงกับวันที่รัฐสภานัดประชุมเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี รอบสอง หลังจากการโหวตรอบแรกในวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา นายพิธา ได้เสียงสนับสนุนไม่ถึงกึ่งหนึ่งของรัฐสภา คือ ได้เพียง 324 เสียง และเสียงเห็นชอบจาก สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เพียง 13 เสียง เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เอกสารดังกล่าว ยังไม่ได้รับการยืนยันว่ามา จากศาลรัฐธรรมนูญจริงหรือไม่ ยังคงก็รอการชี้แจงจากทางต้นสังกัดของเอกสารฉบับนี้อีกครั้ง และในวันนี้ ทาง 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เลื่อนกำหนดประชุมหัวหน้าพรรคจากเดิมที่ประชุมในวันที่ 18 ก.ค. เป็นวันนี้ (17 ก.ค.) เพื่อเตรียมตัวในการเข้ารัฐสภาในวันที่ 19 ก.ค. 66 เนื่องจากกำหนดการเดิมชนกับการประชุมวิป 3 ฝ่าย ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม ยังคงต้องติดตามว่าจะมีแผนออกมาในรูปแบบไหนอีกครั้ง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ