สะเทือนทั้งวงการ นักแสดงดังนัดหยุดงาน หลังเจรจาล่ม

สะเทือนทั้งวงการ นักแสดงดังนัดหยุดงาน หลังเจรจาล่ม

เมื่อไม่นานมานี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สมาคมนักแสดงภาพยนตร์และสหพันธ์ศิลปินวิทยุโทรทัศน์แห่งอเมริกา หรือ แซก-แอฟตรา (SAG-AFTRA) ซึ่งเป็นสหภาพผู้แทนนักแสดงในสหรัฐฯ เริ่มการประท้วงหยุดงานแล้วในวันศุกร์ที่ 14 ก.ค. 2566 หลังจากการเจรจากับ สมาพันธ์ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์และภาพยนตร์ หรือ AMPTP ล้มเหลว

การประท้วงหยุดงานครั้งนี้หมายความว่า นักแสดงที่เป็นสมาชิกของแซก-แอฟตรา มากกว่า 160,000 คนจะหยุดทำงานทันที

แซก-แอฟตรา พยายามเรียกร้องให้บริษัทสตรีมมิงยักษ์ใหญ่เจ้าต่างๆ ตกลงเรื่องการแบ่งส่วนผลกำไรอย่างเป็นธรรม และขอให้มีสภาพการทำงานที่ดีขึ้น นอกจากนั้น พวกเขายังขอให้มีการรับรองว่า จะไม่มีการใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ในการสร้างภาพใบหน้าหรือเสียงของพวกเขามาใช้แทนตัวนักแสดง

อย่างไรก็ตาม หลังเส้นตามการเจรจาสิ้นสุดลงในช่วงเที่ยงคืนวันพุธที่ 12 ก.ค. แซก-แอฟตรา ก็ประกาศว่า พวกเขาสามารถทำข้อตกลงกับเหล่าสตูดิโอผู้สร้างได้ ก่อนที่พวกเขาจะลงมติในเช้าวันพฤหัสบดี โดยมติเป็นเอกฉันท์ว่าจะเริ่มการประท้วงหยุดงานตั้งแต่เช้าตรู่วันจันทร์ โดยนายดันแคน แครบทรี-ไอร์แลนด์ หัวหน้าทีมเจรจากล่าวว่า พวกเขาไม่เหลือทางเลือกอื่นแล้ว

ด้าน AMPTP ซึ่งเป็นตัวแทนสตูดิโอผู้ผลิตสื่อโทรทัศน์และภาพยนตร์ ระบุว่า การประท้วงหยุดงานไม่ใช่ผลลัพธ์ที่พวกเขาคาดหวัง เนื่องจากสตูดิโอต่างๆ จะไม่สามารถดำเนินกิจการได้หากปราศจากนักแสดงที่จะมอบชีวิตให้แก่การแสดงทางทีวีและภาพยนตร์ และการตัดสินใจนี้จะนำไปสู่ความยากลำบากทางการเงินต่อคนนับไม่ถ้วนที่พึ่งพาอุตสาหกรรมนี้

ด้านนาง ฟราน เดรสเชอร์ ประธานของ แซก-แอฟตรา กล่าวว่า การประท้วงนี้เป็นช่วงเวลาที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อการพัฒนาต่อไปสำหรับนักแสดงที่ทำงานในอุตสาหกรรมบันเทิง “สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นกับเรา กำลังเกิดขึ้นในภาคแรงงานทุกส่วน” “เมื่อนายจ้างให้คำสัญญากับหุ้นและความโลภเป็นอันดับแรก และหลงลืมผู้มีส่วนช่วยเหลืออันแสนสำคัญ ที่ทำให้เครื่องจักรทำงานต่อไปได้”

ทั้งนี้ การประท้วงหยุดงานของเหล่านักแสดงเกิดขึ้นไม่กี่สัปดาห์หลังจาก สมาคมนักเขียนแห่งอเมริกา (WGA) เริ่มการประท้วงหยุดงานตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค. เนื่องจากปัญหาเรื่องค่าตอบแทนเช่นเดียวกัน โดยนี่นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2503 ที่สหภาพนักแสดงและนักเขียนบทประท้วงพร้อมกันด้วย

อย่างไรก็ตาม สหภาพที่ 3 ได้แก่ สมาคมผู้กำกับแห่งอเมริกา บรรลุสัญญาใหม่กับเหล่าสตูดิโอได้เมื่อเดือนมิถุนายน และจะไม่เข้าร่วมการประท้วงของนักแสดงและนักเขียนบท

อนึ่ง การประท้วงหยุดงานจะทำให้นักแสดงของฮอลลีวูดไม่สามารถเข้าร่วมงานอีเวนต์เพื่อโปรโมตภาพยนตร์เข้าใหม่ และภาพยนตร์ที่กำลังจะเข้าฉายได้ เช่น งานแกรมมี และงานคอมิก-คอน ที่กำลังจะจัดขึ้น ขณะที่การถ่ายทำภาพยนตร์และซีรีส์หยุดชะงักเพราะการประท้วงของนักเขียนบทไปก่อนหน้านี้ ส่วนงานที่บทเสร็จแล้วก็จะไม่สามารถถ่ายทำต่อไปเพราะไม่มีนักแสดง

ที่มา bbc

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ