ชลน่าน เปิดใจ หลัง ก้าวไกลชวดเก้าอี้นายก รอบแรก รอพูดคุย 8 พรรคร่วม

ชลน่าน เปิดใจ หลัง ก้าวไกลชวดเก้าอี้นายก รอบแรก รอพูดคุย 8 พรรคร่วม

ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ว่าพรรคเพื่อไทยจะเสนอนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯ ต่อหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยยังเคารพสิทธิของพรรคก้าวไกลที่เป็นพรรคอันดับหนึ่ง และเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอยู่ในขณะนี้ เมื่อถามว่าจะดัน นายพิธา เป็นนายกฯ ต่อหรือไม่ ได้กล่าวว่า ขึ้นกับพรรคก้าวไกลที่จะเป็นผู้เสนอในระหว่างวงพูดคุย พรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทย รวมทั้งการพูดคุยของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล

นพ.ชลน่าน  ยังกล่าวว่า “ไม่มีอะไรง่ายหรอก โดยเฉพาะการเมืองที่ไม่ปกติแบบนี้ มันคงเป็นประเด็นที่ 8 พรรคร่วมต้องมาคุยกัน ว่าจะป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้อย่างไร รู้อยู่แล้วว่าถ้าโหวตเลือกนายกฯ อีกครั้งในวันที่ 19 กรกฎาคม โดยที่เราไม่มีหลักหรือความมั่นใจ แล้วมีคนแข่งแล้วเรามีโอกาสแพ้ ก็ต้องมาปรึกษาหารือกันว่าจะทำอย่างไร”

เมื่อถามว่า จะมีโอกาสเปลี่ยนแคนดิเดตนายกฯ รอบที่ 2 หรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า “อยู่ที่ข้อเสนอของการพูดคุย”

เมื่อถามว่าถ้าพรรคก้าวไกล เสนอชื่อนายพิธา ท่าทีของพรรคเพื่อไทยจะทำอย่างไร นพ.ชลน่านกล่าวว่า เป็นสิทธิของพรรคก้าวไกลที่เป็นพรรคอันดับหนึ่งและเป็นพรรคแกนนำ และพรรคเพื่อไทยลงเอ็มโอยูชัดเจนว่าจะสนับสนุนจนสุดความสามารถ ยืนยันอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ถึงเวลาสำหรับพรรคอันดับสองแล้วหรือยัง เพราะพรรคอันดับหนึ่งดูจะไม่ได้เสียงสนับสนุน นพ.ชลน่านกล่าวว่า ตนเชื่อว่า 8 พรรคร่วมจะคำนึงถึงผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น ถ้าการโหวตนายกฯ ในวันที่ 19 ก.ค.นี้ไม่ใช่ชื่อนายพิธา เป็นชื่ออื่นที่ไม่ได้อยู่ใน 8 พรรคร่วม ความคาดหวังของพี่น้องประชาชนจะถูกทำลายทันที

เมื่อถามว่า หากการโหวตนายกฯ ครั้งที่ 2 ทางพรรคร่วมจะเสนอชื่ออื่น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า “ไม่มีคำว่าอาจจะ อยู่ที่การพูดคุย”

ต้องรอสรุปก่อน ถ้าเราไม่ชัดเจน วันที่ 19 กรกฎาคม ก็มีเจตนาชัดแล้วว่าอีกฝ่ายจะเสนอชื่อแข่ง ก็จะเป็นกับดักให้เรายอมรับกับความพ่ายแพ้ เหมือนเราเอาความหวังประชาชน 25 ล้านเสียงไปทลายตรงนั้น เชื่อว่าประชาชนรับไม่ได้ เมื่อถามว่าคำว่าจะสนับสนุนจนถึงที่สุด นิยามของคำว่าที่สุดคืออะไร นพ.ชลน่านกล่าวว่า คำว่าที่สุดไม่มีนิยาม มันขึ้นอยู่กับความพึงพอใจ ความเป็นเหตุเป็นผล ความเสียหาย และโอกาสของประเทศชาติบ้านเมือง รวม ๆ กันทั้งหมดนั่นแหละ ถ้าเราทำถึงที่สุดแล้วพรรคกก้าวไกลพึงพอใจ เห็นชอบภาพรวมแล้วไม่ส่งผลกระทบ ถึงจะเป็นนิยามของคำว่าถึงที่สุด

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าจะให้โอกาสนายพิธาเป็นครั้งที่ 2 หรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุย พรรคเพื่อไทย ก็ยังหนุน นายพิธา  เมื่อมีการพูดคุยก็จะเป็นไปตามข้อสรุปร่วมกัน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ