สิ้น มิลาน คุนเดอรา ถึงแก่กรรมในวัย 94 ปี

สิ้น มิลาน คุนเดอรา ถึงแก่กรรมในวัย 94 ปี

สื่อท้องถิ่นของสาธารณรัฐเช็ก รายงานว่า มิลาน คุนเดอรา นักเขียนชื่อดังชาวเช็กที่ลี้ภัยไปอยู่ในฝรั่งเศส ผู้เป็นเจ้าของผลงานนวนิยายชื่อดังเรื่อง ความเบาหวิวเหลือทนของชีวิต (The Unbearable Lightness of Being) ได้ถึงแก่กรรมที่อพาร์ตเมนต์ของเขาในกรุงปารีส ของฝรั่งเศส ด้วยอาการป่วยในวัย 94 ปี

มิลาน คุนเดอรา เกิดเมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2472 ในเมืองเบอร์โน เป็นนักเขียน นักเคลื่อนไหวต่อต้านคอมมิวนิสต์เชโกสโลวะเกีย และนักเสียดสีลัทธิเผด็จการ เขายังเป็นผู้เข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม และเป็นหนึ่งในนักเขียนผู้มีผลงานถูกนำออกแปลเป็นภาษาต่างๆ มากที่สุดคนหนึ่งของโลก

โดยคุนเดอราเป็นหนึ่งในนักเขียนผู้มีอิทธิพลแห่งยุคสมัย สำหรับนักเขียน ผู้สร้างภาพยนตร์ และปัญญาชน ในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งนวนิยายชื่อดังของคุนเดอราเรื่อง ความเบาหวิวเหลือทนของชีวิต เปิดฉากด้วยภาพรถถังกองทัพโซเวียตที่เคลื่อนผ่านกรุงปราก เมืองหลวงของสาธารณรัฐเช็ก ซึ่งเป็นบ้านของผู้เขียนจนกระทั่งเขาย้ายไปฝรั่งเศสในปี 2518

ผลงานนวนิยายของคุนเดอรา มักจะร้อยเรียงประเด็นความรักและการเนรเทศ การเมือง และเรื่องส่วนตัวอย่างลึกซึ้งเข้าด้วยกัน และมักจะเกี่ยวพันกับการถกเถียงเชิงลึกทางปรัชญาและการแสดงภาพชีวิตภายใต้การกดขี่ของคอมมิวนิสต์ ทำให้ผลงานของเขาได้รับเสียงวิจารณ์ชื่นชมอย่างมากในหมู่นักอ่าน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ