โค้ชอ๊อด มาแล้ว พูดถึงวอลเลย์บอลหญิงไทย หลังแพ้รวด หรือจะมีข่าวดี

โค้ชอ๊อด มาแล้ว พูดถึงวอลเลย์บอลหญิงไทย หลังแพ้รวด หรือจะมีข่าวดี

วันที่ 5 ก.ค. 66 ควันหลงการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง เนชันส์ ลีก 2023 หลังจากที่ทีมชาติไทย จบอันดับที่ 14 จากการลงเล่น 12 นัด ชนะ 2 นัด แพ้ 10 นัด (11:30 เซต) มี 8 คะแนน หยุดเส้นทางไว้เพียงแค่รอบนี้

โค้ชอ๊อต เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร อดีตหัวหน้าผู้ฝึสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ได้ออกมาพูดถึงผลงานทัพตบลูกยางสาวไทยว่า "เป็นที่ทราบกันว่าเป้าหมายของเราก็พยายามที่จะสะสมคะแนนให้ได้มากที่สุด เราพยายามไปให้ไกลที่สุดนั่นคือเป้าหมาย เป้าหมายของเราก็คืออยากไปอยู่อันดับต้นๆ อยู่ในท็อป 10 ให้ได้ อันนี้คือสิ่งที่เราอยากจะเป็น แต่สิ่งที่เรามี ณ ตอนนี้ ที่ผ่านมาคือเรายังรวมตัวกันไม่มาก ทำให้การทำงานของโค้ชและนักกีฬาเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะแต่ละคนไปเล่นลีกต่างประเทศ ซึ่งมีสไตล์การเล่นและเทคนิคการเล่นไม่เหมือนเรา บางคนเล่นญี่ปุ่น บางคนเล่นยุโรป ต้องใช้เวลาปรับตัวนิดนึง

สมรรถภาพทางกาย ดูเหมือนปีนี้ยังไม่ดีเท่าที่ควร บางคนอาจจะมีอาการบาดเจ็บ, ป่วยเกิดขึ้น มันก็ส่งผลให้การแข่งขันของเราในปีนี้ไม่ได้เป็นไปตามเป้าที่เราวางเอาไว้ แต่ดูเพอร์ฟอร์แมนซ์ของนักกีฬาในแมตช์ที่เขาชนะและแพ้ มีบางแมตช์ที่เล่นได้ดีมาก บางแมตช์ก็ยังไม่เข้าเป้าตามยุทธศาสตร์ที่เราวางเอาไว้ โดยเฉพาะคุณภาพในเรื่องของเทคนิค คุณภาพทางด้านแท็กติก เขายังทำไม่ได้ สิ่งที่เขาได้เรียนรู้จาก VNL ปีนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับตัวพวกเขาเอง กับทีมสตาฟฟ์ ว่าเราควรจะใช้เทคนิคยุทธวิธีใดในการเล่น ในระยะเริ่มต้น ระยะกลาง และระยะปลาย

เรายังเหลืออีเวนต์สำคัญหลายอีเวนต์ ไม่ว่าจะเป็นซีวีลีก ผู้นำในด้านอาเซียน เป็นอีเวนต์นึงที่เตรียมตัวดูศักยภาพ หลังจากการปรับตัวว่าเขาจะทำได้ดีไหม อีกอีเวนต์คือในการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย เป็นรายการที่มีผลคะแนนเวิลด์แรงกิ้งพอยต์ เราก็อยากให้เขาแสดงผลงานที่ดี และที่สำคัญอีกก็คือโอลิมปิก ถ้าเขาสามารถที่จะผ่านตรงนี้ไปได้ก็น่าจะโล่งอก แต่คู่แข่งกันก็หนักมากทั้งนั้น ผมก็เชื่อว่าเขาจะทำผลงานได้ดีในอีเวนต์นั้น อีกอีเวนต์นั่นกืคือเอเชียนเกมส์ ซึ่งอีเวนต์เหล่านี้ก็จะทำให้มีผลต่อคะแนนในอันดับโลกของเรา ความสำคัญของแต่ละอีเวนต์มันมีทุกอีเวนต์

สิ่งที่เขาต้องทำก็คือด้านสภาพร่างกาย ต้องทำการฟื้นฟู รักษาอาการบาดเจ็บ และกลับมาฝึกซ้อมพัฒนาเทคนิคในการเล่นแผน รูปแบบในการเล่นของเรายังทำไม่สำเร็จเราก็ต้องทำให้สำเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการทำไซด์เอาต์ที่ยังไม่ค่อยแน่นอน เรารีซีฟ-แอทแท็กยังไม่เป็นสกอร์ถึงร้อยเปอร์เซ็นต์ หรือมันต่ำกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ คือตีไปแล้วมันไม่ตาย มันประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์

การทำเบรกพอยต์ของเรา การเสิร์ฟของเรายังมีประสิทธิภาพไม่สูง ต้องไปปรับปรุงเรื่องของการเสิร์ฟให้มีประสิทธิภาพ และมีความแน่นอนให้มากขึ้น รวมทั้งการสะกัดกั้น การรับตบ รุกกลับ การดิกแอทแท็ก มันเป็นสิ่งที่จะทำให้ทีมประสบผลสำเร็จ เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ทำให้เขาต้องกลับไปแก้ไข ในระยะเวลา 2-3 เดือน เป็นเวลาที่ดีที่รวมตัวกัน พยายามที่จะแก้ไขข้อบกพร่องในเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้น

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ