กรมอุตุฯ เผย แผ่นดินไหว จ.พิษณุโลก เป็นรอยเลื่อนที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

กรมอุตุฯ เผย แผ่นดินไหว จ.พิษณุโลก เป็นรอยเลื่อนที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.เวลา 10.30 น. ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา มีการจัดแถลงข่าว กรณีเกิดแผนดินไหว จ.พิษณุโลก โดย น.ส.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 00.17 น. (ตามเวลาในประเทศไทย) วันที่ 29 มิ.ย. เกิดแผ่นดินไหว จุดศูนย์กลางอยู่บริเวณ ต.ไผ่ล้อม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ที่ละติจูด 16.228 องศาเหนือ ลองจิจูด 100.368 องศาตะวันออก ขนาด 4.5 ความลึก 5 กิโลเมตร ห่างจากตัวเมืองพิษณุโลกประมาณ 30 กิโลเมตร และห่างจากตัวเมืองพิจิตรประมาณ 15 กิโลเมตร ได้รับแจ้งรู้สึกสั่นไหวบริเวณ จ.พิษณุโลก จ.พิจิตร จ.กำแพงเพชร จ.นครสวรรค์ และ จ.เลย โดยหลังเกิดเหตุทางกรมอุตฯ ได้แจ้งข้อมูลไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมแจ้งเตือนไปยังสื่อมวลชนและประชาชน ผ่านสื่อต่างๆ ของกรมอุตุฯ ทั้งทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก ภายในเวลา 17 นาที หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว

หลังจากประสานไปยังหน่วยงานต่างๆ ตอนนี้ผู้ว่าราชการจังหวัด ของจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ก็ได้มีการสั่งการตั้งวอร์รูม เพื่อติดตามแล้ว เฝ้าระวังแล้ว ส่วนกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหวของกรมอุตุฯ ก็จะมีการคิดตามรายงานข้อมูลเป็นระยะๆ ในเบื้องต้นยังไม่มีอาฟเตอร์ช็อกตามมา และยังไม่มีรายงานความเสียหายใดๆ ผลกระทบน้อยเป็นระดับไม่แรงมาก และจุดศูนย์กลางไม่มีอยู่ในเขตเมือง เพียงแต่รู้สึกสั่นไหวได้ โดยมีประชาชนแจ้งเข้ามาประมาณ 144 ราย ส่วนมากก็จะแจ้งว่า ได้รับการสั่นไหวแล้วก็รู้สึกสั่นสะเทือน แต่ไม่ได้รับแจ้งว่ามีรอยร้าวของตึก หรือว่ามีความเสียหายที่เกิดขึ้นกับสิ่งก่อสร้าง

น.ส. ชมภารี กล่าวต่อว่า สำหรับรอยเลื่อนที่เกิดแผนดินไหวครั้งนี้ จากการประสานข้อมูลกับกรมทรัพยากรธรณี พบว่ามีจุดศูนย์กลางที่ไม่ได้อยู่บนรอยเลื่อนมีพลัง (Active Fault) ที่สำรวจโดยกรมทรัพยากรธรณี ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอาจเป็นรอยเลื่อนที่ยังไม่ได้รับการสำรวจ (Hidden Fault) หรือเป็นรอยเลื่อนนั้นไม่เคยปรากฏมาก่อน และไม่ได้อยู่ในการสำรวจของกรมทรัพยากรธรณี เป็นแนวพาดผ่านในแนวตะวันออกเฉียงใต้-ตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นแนวคู่ขนานกับเทือกเขาเพชรบูรณ์

ซึ่งทางกรมทรัพยากรธรณี จะเป็นหน่วยงานที่จะดำเนินการสำรวจอีกครั้ง และหาสาเหตุการเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ โดยทางกรมอุตุฯ จะเป็นหน่วยงานที่เฝ้าระวังและแจ้งเตือนประชาชน ซึ่งภัยแผ่นดินไหวยังคงเป็นภัยธรรมชาติ ที่ยังไม่สามารถพยากรณ์ได้ การป้องกันและบรรเทาภัยแผ่นดินไหวที่มีประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีและความรู้ในปัจจุบัน จำเป็นต้องการข้อมูลความสั่นสะเทือนของพื้นดินที่ถูกต้องจากระบบตรวจวัดที่มีมาตรฐาน

อยากจะฝากประชาสัมพันธ์กับประชาชนทางกรมอุตุฯ ได้ร่วมกับไลน์ประเทศไทย เพื่อใช้แอปพิลเคชันไลน์ในการแจ้งเตือน LINE Alert ในกรณีเกิดแผ่นดินไหว หรือพายุเข้าฝนตกหนัก โดยจะส่งข้อความเข้าไปเตือนเป็นป๊อปอัพขึ้นมาในแอป โดยสามารถแอดเฟรนด์บัญชีแจ้งเตือนภัยในไลน์ เพื่อรับการแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์ได้ ซึ่งจะสะดวกในการรับข้อมูลข่าวสาร เนื่องจากคนไทยใช้ไลน์เป็นจำนวนมากอยู่แล้ว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ