ด่วน ศาลอาญายกฟ้องเอกชัยกับพวก คดีขัดขวางขบวนเสด็จ

ด่วน ศาลอาญายกฟ้องเอกชัยกับพวก คดีขัดขวางขบวนเสด็จ

28 มิถุนายน 2566 เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ผ่านมา ที่ห้องพิจารณาคดี 904 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายเอกชัย หงส์กังวาล นักเคลื่อนไหวทางการเมือง กับพวก พร้อมทนาย ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในคดีขัดขวางขบวนเสด็จพระราชินี หมายเลขดำ อ.778/2564 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้องในความผิดฐาน แสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อสถาบัน, พ.ร.บ.จราจรทางบก จำเลยที่ 1-5 ประกอบด้วย

นายเอกชัย หงส์กังวาล นักเคลื่อนไหวทางการเมือง

นายบุญเกื้อหนุน เป้าทอง

นายสุรนาถ แป้นประเสริฐ

นายชนาธิป ชัยยะยางกูร

นายภาณุภัทร ไผ่เกาะ

อัยการโจทก์ระบุฟ้องความผิดพวกจำเลยสรุป ว่า เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2563 จำเลยทั้งห้า กับพวกที่ยังไม่ได้ตัวมาฟ้อง ร่วมกันมั่วสุมชุมนุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยพวกจำเลยทั้งห้ากับพวกจำนวนหลายร้อยคนได้ลงมายืนบนพื้นผิวจราจรบนถนนพิษณุโลก ลักษณะกีดขวางการจรจรซึ่งได้กำหนดใช้เป็นเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินของพระบรมราชินี และพระบรมศานุวงศ์ เพื่อไปทรงบำเพ็ญกุศล ถวายผ้าพระกฐินประจำปี 2563 ณ วัดราชโอรสาราม ซึ่งมีรถยนต์ของ บก.จร. และรถยนต์ในขบวนเสด็จขับเบิกทาง

โดยจำเลยกับพวก ซึ่งมาร่วมกิจกรรมชุมนุม "เพราะเราทุกคนคือคณะราษฎร และคณะราษฎรยังไม่ตาย" ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ได้บังอาจร่วมกันประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระบรมราชินีโดยช่วยกันใช้กำลังผลักดันแถวแนวหน้าเจ้าหน้าที่กองร้อยควบคุมฝูงชน หรือ (คฝ.) เพื่อขัดขวางมิให้ขบวนเสด็จสามารถเคลื่อนผ่านไปยังเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ไปแยกนางเลิ้งได้ อีกทั้งยังได้ชูสัญญลักษณ์สามนิ้วใส่ขบวนเสด็จอีกด้วย

ทั้งนี้ นายเอกชัย หงส์กังวาล และนายบุญเกื้อหนุน เป้าทอง ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนขึ้นไปฟังศาลพิพากษาว่า คดีนี้มีข้อมีพิรุธหลายอย่าง เพราะปกติแล้วขบวนเสด็จ ต้องมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยความสะดวกให้ รวมไปถึงต้องมีการแจ้งล่วงหน้าหากมีขบวนเสด็จ แต่วันนั้นกลับไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ทั้งสื่อมวลชน ตำรวจ และผู้ชุมนุมก็ไม่มีใครทราบล่วงหน้ามาก่อนว่าวันนั้นจะมีขบวนเสด็จ จึงเชื่อมั่นว่าเป็นความบกพร่องของตำรวจ และคิดว่าศาลจะเข้าใจพวกตน

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่ทั้งสองฝ่ายนำสืบหักล้างกันแล้ว เห็นว่า ในพื้นที่ดังกล่าวที่จะมีขบวนเสด็จฯ ไม่มีการประชาสัมพันธ์แจ้งประชาชนให้ทราบล่วงหน้าว่าเป็นเส้นทางเสด็จ เเละพฤติการณ์ของจำเลยที่ปรากฎยังไม่เป็นเป็นการแสดงความประทุษร้าย พิพากษายกฟ้องจำเลยกับพวกทั้ง 5 คน ทุกข้อกล่าวหา

ขณะที่ นายบุญเกื้อหนุน เป้าทอง ได้พูดต่อหน้าศาลว่า ขอบคุณพิพัฒน์พิพากษาทุกท่านที่ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา และนายเอกชัย หงส์กังวาล ได้กล่าวขอบคุณต่อศาล เพราะตนเชื่อว่าศาลมีความยุติธรรมอยู่ตลอดเวลา ถึงแม้จะมีคนส่วนใหญ่บอกว่าศาลไม่มีความโปร่งใส และนี่ก็เป็นอีกครั้งที่ตนคิดถูก

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ