ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศ มีคำสั่งให้ นายสุธี มีนชัยนันท์ เจ้าสัวหมื่นล้าน เป็นคนไร้ความสามารถ

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศ มีคำสั่งให้ นายสุธี มีนชัยนันท์ เจ้าสัวหมื่นล้าน เป็นคนไร้ความสามารถ

ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง (สาขามีนบุรี) เรื่อง ศาลมีคำสั่งให้ นายสุธี มีนชัยนันท์ เป็นคนไร้ความสามารถ และให้อยู่ในความอนุบาลของ นางอัจฉราวดี มีนชัยนันท์และนางอังคณีย์ มีนชัยนันท์

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า ด้วยนางอัจฉราวดี มีนชัยนันท์ และนางอังคณีย์ มีนชัยนันท์ ผู้ร้องทั้งสอง ยื่นคำร้องต่อศาลขอให้ศาลมีคำสั่งให้ นายสุธี มีนชัยนันท์ เป็นคนไร้ความสามารถ อยู่ในความอนุบาลของผู้ร้องทั้งสอง (คดีแพ่งหมายเลขดําที่ ยชพ ๒๑๙/๒๕๖๔ คดีแพ่งหมายเลขแดงที่ ยชพ ๒๑๘/๒๕๖๔)

พิเคราะห์พยานหลักฐานของผู้ร้องทั้งสองแล้ว เห็นว่า อาการป่วยนายสุธี แพทย์ได้ลงความเห็นว่าอยู่ในสภาพที่ไม่มีการรับรู้ใด ๆ ได้ สติสัมปชัญญะไม่ครบถ้วน ไม่สามารถทำนิติกรรมใด ๆ ได้ด้วยตนเอง ต้องมีผู้ดูแลตลอดเวลา ผู้ร้องทั้งสองเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมายของนายสุธี และเป็นผู้ดูแลมาโดยตลอด สมควรให้ผู้ร้องทั้งสองเป็นผู้อนุบาล

จึงมีคำสั่งว่า นายสุธี มีนชัยนันท์ เป็นคนไร้ความสามรถ อยู่ในความอนุบาลของ นางอัจฉราวดี มีนชัยนันท์ ผู้ร้องที่ 1 และนางอังคณีย์ มีนชัยนันท์ ผู้ร้องที่ 2

ประกาศ ณ วันที่ 9 มีนาคม 2566

สำหรับประวัติคร่าวๆของ นายสุธี มีนชัยนันท์ เป็นคนไทยเชื้อสายจีน เดิมแซ่โง้ว ต้นตระกูลเป็นคหบดีเก่าเมืองมีนบุรี มีคู่สมรสคือ นางฉวีวรรณ มีนชัยนันท์

ประกอบธุรกิจหลายแขนง อาทิ โรงสีข้าว รับเหมาก่อสร้างสาธารณูปโภคให้แก่ภาครัฐ พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และค้าวัตถุก่อสร้าง

สุธี มีนชัยนันท์ มีอสังหาริมทรัพย์หลายแห่งและที่ดินหลายพันไร่ในกรุงเทพมหานคร มูลค่าหลายหมื่นล้านบาท ปัจจุบันเป็นประธานกิตติมศักดิ์แก่มูลนิธิหลายแห่งในประเทศไทย ทั้งยังบริจาคทรัพย์สินและที่ดิน ให้แก่ ภาครัฐ วัด โรงเรียน วิทยาลัย โรงพยาบาล และ มูลนิธิอื่นๆ หลายแห่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ดร.สุธี มีนชัยนันท์ เคยบริจาคจำนวน 10 ล้านบาท แก่มูลนิธิรามาธิบดีฯ สมทบทุนโครงการป้องกันและช่วยเหลือสถานการณ์แพร่ระบาด COVID-19 ดร.สุธี มีนชัยนันท์ เคยบริจาคจำนวน 10 ล้านบาท แก่มูลนิธิรามาธิบดีฯ สมทบทุนโครงการป้องกันและช่วยเหลือสถานการณ์แพร่ระบาด COVID-19

ตำแหน่ง-กรรมการต่างๆนายสุธี มีนชัยนันท์

- ตัวแทนชาวไทยจีนคนแรกที่วิ่งคบเพลิงโอลิมปิกฤดูร้อน 2008

- ประธานมูลนิธิกู้ภัยร่มไทร

- ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้าไทย-จีน

- ประธานหอการค้าไทย-จีน

- ประธานกรรมการเกียรติคุณโรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิ

- ประธานกิตติมศักดิ์สมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย

- ประธานกิตติมศักดิ์ถาวรสหสมาคมตระกูลแซ่แห่งประทศไทย

- นายกกิตติมศักดิ์สมาคมวิเทศพาณิชย์ไทย-จีน

- อุปนายกอาวุโสสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์

- ประธานมูลนิธิมีนประสาทวิทยาโรงเรียนมีนประสาทวิทยา

- กรรมการกิตติมศักดิ์โรงเรียนสตรีเศรษฐบุตรบำเพ็ญ

- ประธานกรรมการ บริษัท ชัยนันท์ค้าวัตถุก่อสร้าง (2524) จำกัด

- ประธานกรรมการ บริษัท สุธีการโยธา จำกัด

ทั้งนี้นามสกุลมีนชัยนันท์ เป็นนามสกุลเดียวกับ นายวิชาญ มีนชัยนันท์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข 2 สมัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และประธานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร (สส.กทม.) พรรคเพื่อไทย ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลของนายวิชาญนั้นพบว่า นายวิชาญมีสถานะเป็นหลานของนายสุธี มีนชัยนันท์

ที่มา ราชกิจจานุเบกษา

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ