เริ่มนับถอยหลัง ค้นหาเรือไททัน ก่อนออกซิเจนหมดเย็นนี้

เริ่มนับถอยหลัง ค้นหาเรือไททัน ก่อนออกซิเจนหมดเย็นนี้

วันที่ 22 มิ.ย.2566 ความคืบหน้าการค้นหา "เรือดำน้ำไททัน" ที่ขาดการติดต่อไป ตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่ถูกปล่อยลงมหาสมุทรแอตแลนติก ได้ 1.45 ชั่วโมง เพื่อดำน้ำลงไปดูซากเรือไททานิก ที่ระดับความลึกประมาณ 3,800 เมตร

ทีมกู้ภัยจากสหรัฐฯ และแคนาดา กำลังแข่งกับเวลาเพื่อค้นหาอย่างเต็มที่ ที่ตามคาดการณ์ว่าออกซิเจนในเรือดำน้ำ จะหมดลงในเวลา 17.00 น.ตามเวลาไทยวันนี้

นั่นหมายถึงชะตากรรมของผู้โดยสารทั้ง 5 คน คือ Stockton Rush ผู้ก่อตั้ง OceanGate, Hamish Harding มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ, Paul-Henry Nargeolet นักสำรวจชาวฝรั่งเศส, Shahzada Dawood นักธุรกิจชาวอังกฤษเชื้อสายปากีสถานและลูกชาย

มีรายงานว่า ทีมค้นหาได้ยินเสียงจากใต้น้ำเพิ่มอีก แต่จนถึงตอนนี้ยังระบุที่มาของเสียงไม่ได้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเดินเรือหลายฝ่าย ระบุเสียงที่ได้ยินอาจไม่ได้มาจากเรือไททัน แต่อาจจะเป็นเสียงที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ และการที่มีเรือเข้ามาสมทบในภารกิจมากขึ้น อาจทำให้เกิดเสียงมากขึ้นตามไปด้วย

ด้านปฏิบัติการค้นหา กองทัพสหรัฐฯ ส่งทั้งเครื่องบิน อุปกรณ์ และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเพื่อสนับสนุนภารกิจดังกล่าว นอกจากทางการสหรัฐและแคนาดาแล้ว ล่าสุด เรือวิจัย Atalante ของฝรั่งเศสได้เข้าร่วมในภารกิจค้นหาด้วย

ภารกิจค้นหาแข่งกับเวลา "เหนือผิวน้ำ - ใต้ทะเลลึก" เรือวิจัย Atalante ของฝรั่งเศส มีหุ่นยนต์อัตโนมัติ Victor 6000 สามารถลงไปใต้น้ำได้ลึกถึงตำแหน่งที่ซากเรือไททานิกจมอยู่

กระทรวงกลาโหมแคนาดา นำเรือช่วยในการค้นหาเพิ่ม จากเรือ 2 ลำที่อยู่ในที่เกิดเหตุแล้ว

เรือ HMCS Glace Bay มีทั้งทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การดำน้ำ ที่ติดตั้งห้องอัดความดันอากาศที่จะช่วยรักษาหรือป้องกันอาการป่วยของผู้ที่เผชิญกับความดันที่ลดลงอย่างรวดเร็ว

เครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล รุ่น P-8 Poseidon ของ Boeing และ และ P-3 โอไรออนของ Lockheed Martin โดยตามปกติเครื่องบินทั้ง 2 รุ่นนี้จะถูกใช้ทำภารกิจสอดแนมและเก็บข้อมูลข่าวกรอง แต่ก็มีบทบาทในปฏิบัติการกู้ภัยหลายครั้ง

รวมถึงการค้นหาเครื่องบินที่สูญหายและอาจตกลงสู่ทะเล เนื่องจากทั้ง 2 รุ่นนี้มีขีดความสามารถตรวจจับวัตถุใต้น้ำและเรือดำน้ำได้ นอกจากนี้ทางการยังปล่อยทุ่นโซนาร์ เพื่อให้คอยตรวจจับสัญญาณใต้ทะเล

บริษัทที่ประกอบกิจการใต้ทะเลลึกเชิงพาณิชย์ เข้ามาช่วยเหลือในปฏิบัติการนี้ด้วย เรือสำหรับการวิจัย "โพลาร์ พรินส์" ได้ดำเนินการค้นหาบริเวณเหนือผิวน้ำมาตั้งแต่ช่วงเย็นวันจันทร์ เรือลากสายเคเบิลใต้ทะเล ดีปเอเนอร์จี และเรือลากจูงแอตแลนติก เมอร์ลิน กำลังมุ่งหน้าไปยังจุดที่ขาดการติดต่อกับเรือดำน้ำ

เครื่องบินลำเลียง ซี-130 เฮอร์คิวลิส จำนวน 3 ลำ (2 ลำจากสหรัฐฯ และ 1 ลำจากแคนาดา) ได้เข้าร่วมในการค้นหาเรือดำน้ำเหนือผิวน้ำด้วยเช่นกัน โดยพยายามค้นหาจากน่านฟ้า

ไม่เพียงเท่านี้ ทีมค้นหายังขยายพื้นที่การค้นหา เพื่อค้นหาเรือดำน้ำไททัน เนื่องจากสัญญาณวิทยุและจีพีเอส ไม่สามารถใช้งานได้ใต้ทะเล

หน่วยยามชายฝั่ง ระบุได้ขยายการค้นหาไปใต้ทะเลลึกแล้ว โดยเครื่องบิน P 3 ออโรรา จากแคนาดา ได้เดินทางถึงพื้นที่ค้นหา และดำเนินการใช้คลื่นโซนาร์ รวมถึงปล่อยทุ่นโซนาร์ รอบรัศมีการค้นหา

ทุ่นคลื่นโซนาร์ สามารถตรวจจับและพิสูจน์คุณลักษณะของวัตถุที่เคลื่อนอยู่ในทะเลได้ เป็นอุปกรณ์สำหรับใช้ทางการทหาร เพื่อค้นหาเรือดำน้ำฝ่ายศัตรู

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ