บริษัทดัง จ่อปลดพนักงานครั้งใหญ่สุด กว่า 1,000 คน

บริษัทดัง จ่อปลดพนักงานครั้งใหญ่สุด กว่า 1,000 คน

สำนักข่าว บลูมเบิร์ก ได้มีการรายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า แกร็บ โฮลดิงส์ บริษัทยักษ์ใหญ่สิงคโปร์ เตรียมที่จะปลดพนักงานครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่ช่วง covid-19 ระบาด หลังเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงในอุตสาหกรรมบริการเรียกรถและจัดส่งอาหารทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

รายงานข่าวระบุว่า แกร็บเตรียมประกาศปลดพนักงานอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์นี้ และมีแนวโน้มที่จะเป็นการปลดครั้งใหญ่กว่าเมื่อปี 2020 ซึ่งครั้งนั้นเลิกจ้างพนักงานราว 360 คน หรือ 5% ของพนักงานทั้งหมด โดยอ้างผลกระทบจากการระบาดของ covid-19

แอนโทนี ตัน ซีอีโอของบริษัท ยืนยันการปลดพนักงานราว 1,000 ตำแหน่งหรือ 11% ของพนักงานทั้งหมด โดยอ้างถึงความจำเป็นในการจัดการต้นทุนและรับประกันบริการที่เหมาะสมกว่าในระยะยาว

ในจดหมายที่ส่งถึงพนักงานที่เห็นโดยรอยเตอร์ ตันกล่าวว่า การปรับลดพนักงานครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เริ่มเกิดโรคระบาด ไม่ใช่ ทางลัดสู่การทำกำไร แต่เป็นการปรับโครงสร้างเชิงกลยุทธ์เพื่อปรับให้เข้ากับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ

เขาบอกว่า การเปลี่ยนแปลงไม่เคยเร็วขนาดนี้มาก่อน เทคโนโลยีอย่างเช่น Generative AI (ปัญญาประดิษฐ์) กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว ต้นทุนต่าง ๆ สูงขึ้น ส่งผลกระทบโดยตรงต่อแนวการแข่งขัน

อย่างไรก็ดี แอนโทนี ทัน ซีอีโอของ Grab กล่าวเมื่อเดือนธันวาคม 2022 ว่า บริษัทกำลังระงับการจ้างงานส่วนใหญ่และการขึ้นเงินเดือนให้ผู้จัดการอาวุโส รวมถึงลดงบประมาณการเดินทางและค่าใช้จ่าย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ