แพทย์เตือน 14 นามสกุลนี้ ระวังแพ้ยาสลบจากพันธุกรรม เสี่ยงต่อการเสียชีวิต

แพทย์เตือน 14 นามสกุลนี้ ระวังแพ้ยาสลบจากพันธุกรรม เสี่ยงต่อการเสียชีวิต

จากกรณีที่มีหญิงสาววัย 26 ปี เสียชีวิต ขณะเข้ารับการผ่าตัดเสริมจมูก ก่อนจะมีการสัญนิษฐานสาเหตุการเสียชีวิตว่า อาจเกิดจากการแพ้ยาสลบ ล่าสุด แพทย์ชื่อดังใน TikTok ได้โพสต์คลิปวิดีโอให้ความรู้ เกี่ยวกับโรค Malignant Hyperthermia ที่พบเจอได้ใน 14 นามสกุลของคนไทย ซึ่งถ่ายทอดทางพันธุกรรม ส่งผลให้อาจเสียชีวิตจากการดมยาสลบก่อนผ่าตัดได้

ผู้ใช้งาน TikTok ชื่อ dr.kimtun ได้ออกมาโพสต์คลิปดังกล่าว พร้อมแคปชั่นว่า “ใครมีนามสกุลเหล่านี้ต้องระวัง Malignant Hyperthermia ก่อนจะกล่าวดังนี้

ในประเทศไทยเนี่ย จริง ๆ แล้วมันมีรายงานอยู่แค่ 14 นามสกุลเท่านั้นนะ ซึ่งหมอจะขึ้นนามสกุลให้ดูนะครับว่ามีนามสกุลอะไรบ้าง เพื่อที่เราจะได้เฝ้าระวังไว้เวลาที่เราไปผ่าตัด เราจะได้บอกหมอหรือว่าหมอดมยาได้ว่าเรามียีนตัว malignant hyperthermia เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายถึงชีวิต ขณะที่เราทำการผ่าตัด

เพราะว่าเจ้าโรคนี้เนี่ยมันต้องมียาแอนตี้โดสนะ ชื่อว่า Dantrolene ซึ่งในประเทศไทยมียาตัวนี้อยู่น้อยมาก ๆ และมีเฉพาะในโรงพยาบาลใหญ่ ซึ่งบางทีเก็บไว้จนยาหมดอายุยังไม่ได้ใช้เลย เพราะว่าอุบัติการณ์เนี่ยมันแค่ 1 ในแสนเท่านั้นเอง ใครที่มีนามสกุลเหล่านี้ควรเฝ้าระวังไว้นะครับ”

สำหรับ 14 นามสกุลที่ต้องระวัง ได้แก่

1.จิงเยี่ยน

2.ทิพยไกรสร

3.เพ็ชรงาม

4.อินเทพ

5.แป้นขอม

6.ต๊อดแก้ว

7.เจริญคง

8.โพธิเดช

9.มาวงศ์

10.แก่นจันทร์โส

11.ปรางทอง

12.อ่อนนภา

13.กลมกลิ้ง

14.อุ้ยน้ำเที่ยง

หากใครที่สืบตระกูลต่อจาก 14 นามสกุลข้างต้น ไม่ควรลืมแจ้งกับแพทย์หากต้องได้รับการผ่าตัดว่าตนมีโอกาสเป็นโรค Malignant Hyperthermia และต้องได้รับ Dantrolene ในการผ่าตัดเพื่อลดความเสี่ยง

คลิกเพื่อชมคลิป

ขอบคุณข้อมูลจาก @dr.kimtun

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ