เบื้องหลังความสำเร็จ รู้จัก 4 ค่ายยักษ์ใหญ่แห่งวงการ KPOP เกาหลีใต้  ผู้สร้างศิลปินดังไกลระดับโลก

เบื้องหลังความสำเร็จ รู้จัก 4 ค่ายยักษ์ใหญ่แห่งวงการ KPOP เกาหลีใต้ ผู้สร้างศิลปินดังไกลระดับโลก

นับได้ว่าวงการเพลงที่ทรงอิทธิพลไกลถึงระดับโลก ณ ตอนนี้ หนึ่งในนั้นก็คือวงการ KPOP ที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก จนหลายคนให้ความสนใจ และอยากที่จะเข้ามาเป็นหนึ่งในศิลปิน ของค่ายยักษ์ใหญ่ทั้งหลาย ผู้อยู่เบื้องหลังสร้างศลิปกินเหล่านี้ขึ้นมา แต่จะมีค่ายไหนบ้าง มารับชมกันเลยค่ะ

1 JYP Entertainment (เจวายพีเอนเตอร์เทนเมนต์) ก่อตั้งปี 1997

ซึ่งมี พักจินยอง เป็นประธานของค่าย ที่ผลิตศิลปินชื่อดัง อาทิ เรน (Rain) และ 2PM 2AM MissA และเกิร์ลกรุ๊ปที่เคยส่งออกสู่ระดับอเมริกาอย่าง Wonder Girls รวม ถึงวงที่เพิ่งมาเยือนไทยอย่าง Stray Kids และ Twice นอกจากนี้ ยังสร้างคนไทยให้โด่งดังที่เกาหลีมากมาย นั่นคือ นิชคุณ 2PM และ แบมแบม Got7 ปัจจุบันออกจากค่ายแล้ว

โดย JYP ถือเป็นค่ายยักษ์ใหญ่ ที่หลายคนรู้จัก และติดท็อป3 ค่ายที่ทำรายได้สูงที่สุดตลอดหลายปี เนื่องด้วยความแตกต่างจากเพลงแนวอื่นๆ มีความเป็นป๊อป และแจ๊ส มีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนกัน และยังผลิตศิลปินมีคุณภาพออกมาเรื่อยๆอย่าง Day6 Itzy Nmixx และ xdinary heroes

2 SM Entertainment (เอสเอมเอนเตอร์เทนเมนต์) ก่อตั้งปี 1995

มีความโดดเด่นในเรื่องของท่าเต้น และแนวเพลงป๊อป อีดีเอ็ม ผสมความบัลลาด เป็นค่ายบิ๊ก3 อีกหนึ่งค่ายที่มีศิลปินชื่อดังมากมาย ประกอบไปด้วย H.O.T., Shinhwa, BoA , TVXQ , Super Junior , Girls' Generation, SHINee , EXO, Red Velvet , NCT กับหนึ่งสมาชิกคนไทยอย่าง เตนล์ และล่าสุด aespa ซึ่งสำหรับค่ายนี้ก่อตั้งโดย อีซูมาน ก่อนจะถูกดูแลโดย CEO อีซองซู และ ทักยองจุน

ซึ่งแน่นอนว่าค่าย SM ก็สามารถสร้างกำไรได้อย่างมหาศาลจากความสำเร็จของศิลปินในสังกัด ยกตัวอย่าง Girls' Generation เกิร์ลกรุ๊ปที่สร้างตำนาน คว้ารางวัลและชาร์ตเพลงอย่างมากมาย EXO ที่กวาดรางวัลแดซังมาแล้วทุกเวที และยังคงได้รับความรักแฟนแฟนๆทั่วโลกมาอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

3 YG Entertainment (วายจีเอนเตอร์เทนเมนต์)

ก่อตั้งปี 1996 อีกหนึ่งค่ายยักษ์ที่มีศิลปินดังระดับโลกอย่าง Blackpink จนสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้กับวงการ kpop เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงศิลปินรุ่นพี่ระดับตำนานอาทิ SE7EN, 2NE1 , Bigbang , Winner , iKON และน้องใหม่อย่าง Treasure ที่กำลังได้ได้รับความนิยมไม่แพ้รุ่นพี่ ด้วยจุดเด่นของสไตล์เพลงที่มีความโดดเด่นอย่างการดึงความเป็นฮิปฮอป และอาร์แอนด์บี มาผสมลงในเคป๊อปอย่างลงตัว

ทำให้เพลงของศิลปินในสังกัดฮิตติดหูเป็นจำนวนมาก และที่สำคัญ ลิซ่า สาวไทยในวง BLACKPINK ก็ถือเป็นความสำเร็จของ YG อีกหนึ่งคนเช่นกัน และล่าสุด BABYMONSTER ที่ก็เป้นที่น่าจับตามองตั้งแต่ยังไม่เดบิวต์เลยทีเดียว

4 HYBE Corporation (ไฮบ์คอร์ปอเรชัน) ก่อตั้งปี 2005

ถือเป็นค่ายยักษ์ใหญ่ที่ได้รับความสนใจอย่างมากในขณะนี้ โดย HYBE มีชื่อเดิมว่า Big Hit Entertainment ที่หลายคนรู้จักกัน ผู้สร้างประวัติศาสตร์บอยกรุ๊ประดับโลกอย่างวง BTS จนกวาดกำไรมาได้อย่างมหาศาล ไม่เพียงเท่านั้น BTS ยังถือว่าเป็นวงที่สร้างรายได้ให้กับประเทศเกาหลีใต้เลยทีเดียว รวมไปถึงศิลปรุ่นน้องร่วมค่ายอย่าง TOMORROW X TOGETHER ก็ได้รับความสนใจไม่น้อย

ทั้งนี้ HYBE ยังกว้านซื้อหุ้นจะบริษัทต่างๆมาอยู่ในเครือมากถึง 6 ค่าย และมีศิลปินในเครือมากมายที่เป็นที่นิยมไม่แพ้กัน อย่างเช่น Le Sserafim, SEVENTEEN ,Enhypen, NewJeans สุดท้าย ศิลปินแรปเปอร์อย่าง Zico นั่นเอง

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ