โยนทิ้งให้ไว ใช้ลิตรตวง ซื้อขายเห็ดถอบ-ข้าวสาร มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

โยนทิ้งให้ไว ใช้ลิตรตวง ซื้อขายเห็ดถอบ-ข้าวสาร มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand หรือ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ใช้ลิตรตวง ซื้อขายเห็ดถอบและข้าวสาร มีโทษตามกฎหมาย จริงหรือ?

ตามที่มีการโพสต์ข้อความบนสื่อออนไลน์เรื่องใช้ลิตรตวง ซื้อขายเห็ดถอบและข้าวสาร มีโทษตามกฎหมาย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลจริง

การใช้ลิตรตวง (กระป๋อง) ซื้อขายเห็บถอบและข้าวสารนั้น มีความผิดตามกฎหมาย เนื่องจากลิตรตวงสามารถดัดแปลงให้เป็นปริมาณที่ไม่ถูกต้อง เพื่อเอารัดเอาเปรียบได้ง่าย อีกทั้งยังไม่มีการรับรองมาตรฐานความถูกต้องจากหน่วยงานราชการใด ๆ จึงไม่ใช่เครื่องชั่งตวงวัดตามกฎหมาย

ทางหน่วยงานแนะนำให้ใช้เครื่องชั่งที่ผ่านการตรวจสอบและรับรองความเที่ยงตรงจากสำนักงานกลางช่างตวงวัด กรมการค้าภายในเท่านั้น หากพบฝ่าฝืน มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท และหากพิสูจน์ได้ว่าเป็นการหลอกลวงในเชิงปริมาณ จะมีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dit.go.th หรือโทร 02 507 5530

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

ข้อมูลจาก Anti-Fake News Center Thailand

เรียบเรียง ทีมข่าวสยามนิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ