งานเข้า ทนายอั๋น จี้ กกต. สอบ เรืองไกร เหตุสงสัยข้อมูลเท็จ หวัง กกต.รับคำร้องเหมือนคนอื่น

งานเข้า ทนายอั๋น จี้ กกต. สอบ เรืองไกร เหตุสงสัยข้อมูลเท็จ หวัง กกต.รับคำร้องเหมือนคนอื่น

นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือทนายอั๋น ยื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อขอให้สอบข้อเท็จจริงกรณีคำร้องของ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ที่ยื่นร้องเรียนหุ้นสื่อไอทีวีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ตามเรื่องธรรมนูญมาตรา 98 (3) โดยเห็นว่านายเรืองไกร ได้เสนอหลักฐานอ้างว่านายพิธา เป็นผู้ถือหุ้นสื่อไอทีวีเป็นการส่วนตัวไม่ใช่ถือในฐานะผู้จัดการมรดก ขณะที่กฎหมายแพ่งและพาณิชย์ได้ระบุชัดเจนว่าอำนาจของผู้จัดการมรดก มีหน้าที่ระบุหนี้สินและทรัพย์สินและแจกจ่ายให้กับทายาทตามกฎหมาย นั่นหมายความว่าการเป็นผู้จัดการมรดกนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นทายาทโดยตรง ซึ่งอาจจะเป็นบุคคลภายนอกผู้มีส่วนได้เสียตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าบทบาทหน้าที่และความหมายของการถือหุ้นในฐานะผู้จัดการมรดก ในฐานะส่วนตัวมองว่าแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ขณะที่ล่าสุดยังมีการเปิดเผยคลิปวีดิโอการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นที่ระบุชัดเจนว่า บริษัทไอทีวีไม่ได้ดำเนินกิจการสื่อมวลชน ซึ่งอาจจะขัดต่อเอกสารที่นายเรืองไกร นำมาร้องต่อกกต.

แต่กรณีที่นายเรืองไกร พยายามที่จะยื่นหลักฐานต่อกกต.เรียกร้องให้กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติขั้นต้น ตนพบข้อมูลว่านายพิธา ถือหุ้นในฐานะผู้จัดการมรดกเท่านั้น ไม่ได้ถือในนามส่วนตัว จึงมาว่าการกระทำของนายเรืองไกร อาจเข้าข่ายการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา 143 ที่ระบุว่าผู้ใดกระทำการอันเป็นเท็จให้ผู้อื่นเข้าใจผิดว่าผู้สมัครฝ่าฝืน และไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย บุคคลดังกล่าวอาจมีความผิด ต้องโทษจำคุกในที่สุด จึงอยากให้กกต.ตรวจสอบคำร้องของนายเรืองไกร ว่าเข้าข่ายกระทำการผิดกฎหมายหรือไม่

ส่วนตัว ทนายอั๋น ยินดีที่จะเดินทางมาให้ข้อมูลกับกกต. ในเรื่องดังกล่าว และเรียกร้องขอให้กกต.ปฏิบัติกับคำร้องของตนเช่นเดียวกับคำร้องของนักร้องท่านอื่น

ทนายอั๋น เชื่อว่าคลิปที่ปรากฏ ผ่านสื่อเป็นคลิปจริง และย้ำว่านายเรืองไกร ผิดมาตรา 143 หรือไม่ เพราะ การยื่นตรวจสอบต้องใช้ข้อมูลข้อเท็จจริง แต่หากข้อมูลปรากฏไม่ตรงกับความเป็นจริง เข้าความผิดตามมาตรา 143 มีโทษจำคุก 7-10 ปี พร้อมยืนยันว่า วัตถุประสงค์หลักจริงๆ คือต้องการให้รัฐบาลเดินหน้าไปได้ โหวตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ