กกต.สระบุรีเตรียมนับคะแนนเลือกตั้งใหม่

กกต.สระบุรีเตรียมนับคะแนนเลือกตั้งใหม่

วันที่ 9 มิถุนายน 2566 ตามคำสั่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่ 1096/2566 เรื่องให้มีการนับคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ใหม่จำนวน 47 หน่วยเลือกตั้ง ( 16 จังหวัด) โดยมี จ.สระบุรี ที่ต้องให้มีการนับคะแนนใหม่จำนวน 2 หน่วยเลือกตั้ง ในเขตเลือกตั้งที่ 3 และเขตเลือกตั้งที่ 4 นั้น เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว วันนี้ ( 9 มิ.ย.2566) ผู้สื่อข่าวได้เข้าพบ นายณัฐวรรธน์ วงศ์อิสรภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำ จ.สระบุรี และนางประพันธ์ศรี เกียรติบุตร รอง ผู้อำนวยการฯ ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จ.สระบุรี เพื่อสอบถามสิ่งที่เกิดขึ้น และจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

นายณัฐวรรธน์ วงศ์อิสรภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จ.สระบุรี กล่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งมีคำสั่งให้มีการนับคะแนนใหม่ ทั้ง 2 หน่วยเลือกตั้ง คือหน่วยเลือกตั้งแรกที่เขตเลือกตั้งที่ 3 หน่วยเลือกตั้งที่ 3 หมู่ที่ 7 และหมู่ที่ 11 ต.หนองไข่น้ำ อ.หนองแค เกิดขึ้นเช่นเดียวกันกับที่ เขตเลือกตั้งที่ 4 หน่วยเลือกตั้งที่ 2 หมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 12เทศบาลตำบลบ้านหมอ ทั้ง 2 กรณีมีลักษณะเดียวกันก็คือจำนวนคะแนนทีลงคะแนนให้กับผู้สมัคร รวมถึงไม่ประสงค์ลงคะแนน บัตรเสียรวมกันได้คะแนนน้อยกว่าจำนวนบัตรที่ใช้ไปอยู่ 1 คะแนน ซึ่งน่าจะเป็นในลักษณะที่ความคลาดเคลื่อนในการขีดคะแนนก็เลยต้องมีการนับคะแนนใหม่ตามมาตรา 124 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

ขั้นตอนการดำเนินการต่อไปนั้น โดยวันนี้ ( 9 ม.ย.2566) คณะกรรมการประจำเขตเลือกตั้ง ซึ่งมี นายอำเภอหนองแค เป็นประธานของเขตเลือกตั้ง ที่ 3 และ นายอำเภอบ้านหมอเป็นประธาน ประจำเขตเลือกตั้งที่ 4 จะแต่งตั้งคณะกรรมการนับคะแนนขึ้นมาจำนวน 9 คน แล้วจะมีการให้การอบรมในวันพรุ่งนี้ ( 10 มิ.ย.2566) อบรมวิธีการนับคะแนน จากนั้นในวันอาทิตย์ ที่ 11 มิ.ย.2566 เวลา 10.00 น จะนับคะแนนใหม่ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จ.สระบุรี ตามคำสั่งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประชาชนผู้สนใจ พรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครมีสิทธิสามารถจะมาสังเกตการณ์ได้ทุกคน

สำหรับการนับคะแนนใหม่ คาดว่าจะไม่มีผลต่อเปลี่ยนแปลงการเลือกตั้งแต่อย่างใด จำนวนผู้มาใช้สิทธิทั้ง 2 หน่วย อยู่ที่ประมาณ 800-1,000 คน แต่ว่าทั้ง 2 เขต ผู้ได้รับการเลือกตั้งในลำดับที่ 1 กับ มีคะแนนต่างกับ ลำดับที่ 2 มีผลคะแนนห่างกันค่อนข้างมาก จากจำนวนคะแนน1,000 คะแนนนั้น จะไม่มีผลต่อเปลี่ยนแปลงเป็นการรีเช็คเฉยๆ ให้เป็นไปตามคำสั่งของคณะกรรมการการเลือกตั้งเท่านั้น ผู้อำนวยการสำงานการเลือกตั้ง (กกต.) จ.สระบุรี กล่าว

ข่าวโดย ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดสระบุรี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ