ชาวบ้านแห่ส่องเลข พระพุทธชินราช อายุครบ 666 ปี ตรงกับวันที่ 6 เดือน 6 ปี 66

ชาวบ้านแห่ส่องเลข พระพุทธชินราช อายุครบ 666 ปี ตรงกับวันที่ 6 เดือน 6 ปี 66

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา ที่อาคารพระสวัสดีราชและอาคารขุนพิเรนทรเทพ ภายในพระราชวังจันทน์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ประชาชนและนักท่องเที่ยวกว่า 500 คนได้ร่วมกันพับดอกบัว จำนวนกว่า 10,999 ดอก เพื่อเตรียมนำไปถวาย พระพุทธชินราช ในโอกาส ครบรอบ 666 ปี ในวันที่ 6 มิถุนายน 2566 นี้

โดยตามกำหนดการณ์วันที่ 6 มิ.ย.66 จะมีการจัดขบวนแห่ดอกบัวไปที่ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก จ.พิษณุโลก นางรำทั้งหมด 666 คน รอบ พระวิหารหลวงพระพุทธชินราช พร้อมนำพานดอกบัว ไปไว้ในจุดถวายภายในพระวิหารหลวง ถวายสังฆทานแด่พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ จากนั้นรับชมพิธีรำถวายเป็นพุทธบูชา

นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ทางจังหวัดพิษณุโลก ได้ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก สมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก

นำ Soft Power ของจังหวัดพิษณุโลกที่ได้รับการยอมรับนับถือ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระพุทธชินราช ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นพระพุทธรูปที่สวยที่สุดในโลก และในปีพุทธศักราช 2566 มีอายุครบ 666 ปี (วันที่ 6 มิถุนายน 2566) นำมาหลอมรวมกันเพื่อต่อยอดและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยวในมิติประวัติศาสตร์ ศาสนาและวัฒนธรรม

จึงได้เชิญชวนชาวเมืองสองแควร่วมกันพับดอกบัวจำนวน 10,999 ดอก ที่อาคารพระสวัสดีราชและอาคารขุนพิเรนทรเทพ ภายในพระราชวังจันทน์ ซึ่งใช้เวลาเพียง 2 ขั่วโมงก็แล้วเสร็จ แสดงให้เห็นถึงความรักความสามัคคี และความตั้งใจในการสร้างบุญเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาสมโภชองค์พระพุทธชินราช พระคู่บ้านตู่เมือง จ.พิษณุโลก

นอกจากนี้ ในวันที่ 6/6/66 นอกจากจะมีการแห่ดอกบัวไปถวายเป็นพุทธบูชาสมโภชองค์พระพุทธชินราช แล้ว ยังมีกิจกรรม พิธีพุทธาภิเษกพระพุทธชินราชจำลอง ที่พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี อีกด้วย

ทั้งนี้ พระพุทธชินราช ประดิษฐานอยู่ ณ วิหารด้านตะวันตกในวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดพิษณุโลก สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 1900 ตรงกับรัชสมัยพระมหาธรรมราชาที่ 1 (ลิไทย) พระมหากษัตริย์แห่งกรุงสุโขทัย ได้รับการยอมรับว่าเป็นพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะงดงามที่สุดในประเทศไทย

ซึ่งนับจากปี พ.ศ. 1900 ก็ครบรอบ 666 ปี ซึงในปีนี้พิเศษกว่าปีที่ผ่นมา เพราะตรงกับวันที่ 6 เดือน 6 ปี พ.ศ. 2566 ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าอำนาจบารมีของ พระพุทธชินราช จะแผ่ขยายเป็นทวีคูณ หาได้มาทำบุญ สร้างกุศลในวันมงคลนี้นั่นเอง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ