สมาคม อบต.เสนอแก้ปัญหาท้องถิ่นแก่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30

สมาคม อบต.เสนอแก้ปัญหาท้องถิ่นแก่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30

ผศ.(พิเศษ) ดร.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย กล่าวว่าจากกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30ได้เข้าหารือกับตัวแทน สมาคม อบต. แห่งประเทศไทย เทศบาล และ อบจ. โดยทั้ง 3 สมาคมฯนั้นได้มีการจัดทำข้อเสนอแก้ปัญหาท้องถิ่นที่มีความชัดเจนโดยแบ่งหัวงเวลาออกเป็น 3 ช่วง เพื่อให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่าที่นายกรัฐมนตรีไปวางแนวทางดำเนินงานให้กับองค์กรท้องถิ่น 60 วันแรก เมื่อ นายพิรา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เป็นนายกรัฐมนตร์ให้เร่งรัดแก้ไขระเบียบที่เป็นปัญหากับองค์กรส่วนท้องถิ่น

ซึ่งการแก้ไขระเบียบเป็น อำนาจระดับกระทรวงสามารถทำได้ทันที 40 วัน แก้ไขกฎหมายที่มีอยู่และเป็นอุปสรรคต่อการกระจายอำนาจโดยอาศัยอำนาจคณะรัฐมนตรีพิจารณาเพื่อนำเข้าสู่สภาฯใน 180 วัน ให้ดำเนินการจัดทำกฎหมายใหม่หรือปรับปรุงร่างกฎหมายที่มีอยู่ที่ เป็นประโยชน์ต่อองค์กรส่วนท้องถิ่นโดยนำเข้าสู่สภาฯ

สมาคมองค์การบริหารส่วนตำบล มีความเชื่อว่าหากรัฐบาลในอนาคต สามารถวางแนวทางดังกล่าว จะทำให้ปัญหาที่เป็นอุปสรรค ต่อการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นสามารถเป็นไปตามเจตนารมณ์ ของประชาชนได้ โดยขอให้รัฐบาลในอนาคตคำนึงถึงหลักการเป็นอิสระ หลักการมีส่วนร่วมของการบริหารงานราชการท้องถิ่นสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย ตามที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลที่มีนโยบายการกระจายอำนาจของท้องถิ่น

ข่าวโดย กำพล วงศ์สุทธา ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัด ปทุมธานี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ