ประเพณีเลี้ยงผีเจ้าพ่อเดือน 9 ล้านนา3 ปี มี 1 ครั้ง ได้เลข 3 ตัวตรง

ประเพณีเลี้ยงผีเจ้าพ่อเดือน 9 ล้านนา3 ปี มี 1 ครั้ง ได้เลข 3 ตัวตรง

วันที่ 30 พ.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้าน แก้วมา บ้านเลขที่ 241 ม.12 บ้านท่าจำบอน ต.ท่าวังทอง อ. เมือง จ.พะเยา ได้จัดพิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์เจ้าแสนภู อดีตเจ้าผู้ปกครองเมืองเชียงแสน โดยพิธีมีบรรดาร่างทรงลงองค์เทพทวยต่างๆ ที่อดีตเคยเป็นเจ้าปกครองตามหัวเมืองต่างๆในล้านนา มาร่วมงานพิธีกันเป็น จำนวนมาก ในงานพิธี จะมีการชุมนุม ผีเจ้าพ่อเจ้าแม่ต่างๆ ที่แต่งกายด้วยสีสันเสื้อผ้าอาภรณ์อย่างสวยงาม จะทำการร่ายรำเต้นฟ้อนตามจังหวะเสียงเพลงของวงดนตรี พื้นเมือง ปี่แน พาด ฆ้องกลอง ที่มีทั้งเพลงช้าเพลงเร็ว พร้อมกับมีฉลองการการพบปะ ของบรรดาเจ้าพ่อเจ้าแม่ ที่ 1 ปีจะมีเพียง 1 ครั้ง เท่านั้น

สำหรับตำหนักเจ้าแสนภูที่นี่ จะมีพิธีเลี้ยงบวงสรวง 1 ปี 1 ครั้ง และได้เลื่อนมาเป็น 3 ปีจัดขึ้น 1 ครั้ง ในเดือน9 เหนือ ตามประเพณีล้านนา โดยจะมีบรรดาร่างทรงลงองค์ เพศทุกวัย เจ้าพ่อเจ้าแม่กว่า 100 ชีวิตมาร่วมพิธีกันเป็นจำนวนมาก อยู่ในงานพิธีจะมีการ เลี้ยงสังสรรค์ การแสดงออก ด้วยการ เต้นฟ้อนรำ ตามจังหวะเสียงเพลง วงดนตรี พื้นเมือง ด้วยท่าทาง ต่างๆ กันอย่างสนุกสนาน ตลอดทั้งวันและเจ้าพ่อให้เลขเด็ด119 ไปเสี่ยงโชคด้วย

สำหรับตำหนักเจ้าแสนภู เป็นบ้านของนาย เทวราช แก้วมา อายุ55ปี เจ้าของบ้านเจ้าและเจ้าของตำหนัก และเป็นร่างทรงของเจ้าแสนภู เมืองเชียงแสน ได้กล่าว กับผู้สื่อข่าวในขณะที่ ลงองค์อยู่ ว่า ม้าขี่หรือร่างทรงของพ่อนี้คนนี้ เป็นคนไม่ค่อยเชื่อเรื่องแบบนี้ และมีเหตุการณ์กับตัวเอง และได้ช่วย ให้รอดพ้น จนต้องให้รับเป็นร่างทรงลงองค์ จนถึงทุกวันนี้ ที่ผ่านมา เดิมทีได้จัดงานบวงสรวงขึ้นทุก 1 ปี แต่ร่างทรงบอกว่า ขอ 3 ปีครั้ง โดยจะจัดอย่างยิ่งใหญ่ เหมือนกับในครั้งนี้

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดพะเยา

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ