ไม่ใช่เหตุการณ์ปกติ ยอดป่วย ไข้เลือดออก พุ่ง 1.5 หมื่นคน สูงกว่าปีก่อน 5.4 เท่า เสียชีวิตแล้ว 13 คน จังหวัดนี้ป่วยมากสุด

ไม่ใช่เหตุการณ์ปกติ ยอดป่วย ไข้เลือดออก พุ่ง 1.5 หมื่นคน สูงกว่าปีก่อน 5.4 เท่า เสียชีวิตแล้ว 13 คน จังหวัดนี้ป่วยมากสุด

วันที่ 26 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ขณะนี้ไทยพบผู้ป่วยโรคติดต่อโดยยุงลายเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ ‘โรคไข้เลือดออก’ ข้อมูลในปี 2566 ตั้งแต่ต้นปี จนถึงสัปดาห์ที่ 19 พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสะสม 15,399 ราย มากกว่าปี 2565 ในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งพบผู้ป่วย 2,942 ราย หรือมากกว่าถึง 5.4 เท่า ทั้งยังพบผู้เสียชีวิต 13 ราย โดยพื้นที่ระบาดสูงสุด 5 จังหวัด คือ น่าน ตราด ชุมพร จันทบุรี และตาก

เรื่องนี้ไม่ใช่เหตุการณ์ปกติ และเข้าเกณฑ์ที่จะต้องเปิดศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ของกรมควบคุมโรค โดยมีอธิบดีกรมควบคุมโรคเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ และดำเนินการไปพร้อมกับหน่วยงานเครือข่ายในพื้นที่ระบาด เพื่อระดมสรรพกำลังและทรัพยากรจัดการป้องกันควบคุมโรคให้เกิดประสิทธิผลมากที่สุด” นพ.ธเรศ กล่าว

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ได้เปิดศูนย์บัญชาการเหตุการณ์เมื่อวันที่ 23 พ ค. ที่ผ่านมา มี นพ.ดิเรก ขำแป้น รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นประธาน ส่วนอธิบดี เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ได้มอบข้อสั่งการเพื่อเร่งรณรงค์ป้องกันควบคุมโรคอย่างเร่งด่วน ดำเนินการร่วมกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ซึ่งดูแลกำกับ อสม.กว่าล้านคน จะช่วยผลักดันให้ประชาชนร่วมมือกันกำจัดลูกน้ำยุงลายให้หมดไปจากพื้นที่ตนเอง

จากข้อมูลการสำรวจดัชนีลูกน้ำยุงลาย ของกองโรคติดต่อนำโดยแมลง ที่สำรวจลูกน้ำยุงลายในภาชนะ น้ำขังตามสถานที่ต่างๆ พบว่า วัดพบลูกน้ำสูงสุด 64.6% โรงเรียน 55.1% สถานที่ราชการและโรงงานพบมากเป็นลำดับถัดมา

วัดเป็นสถานที่มีประชาชนเข้ามาทำบุญมาก อาจเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคเป็นอย่างมาก และโรงเรียนคือสถานที่ที่มีกลุ่มเสี่ยง คือเด็กนักเรียนกลุ่มวัย 5 ปีขึ้นไป ซึ่งจากสถิติเป็นกลุ่มที่มีรายงานการป่วยมากที่สุด นพ.ธเรศ กล่าว

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ช่วงนี้คือช่วงฤดูฝนที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศการเข้าฤดูฝนอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. 2566 และมีข่าวพายุลมฝนเกิดขึ้นเป็นระยะ ซึ่งทุกปี จะเป็นช่วงที่มีการระบาดของโรคไข้เลือดออกสูงสุด สืบเนื่องจากน้ำฝนที่ตกลงมาจะไปเพิ่มปริมาณแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในสถานที่ต่างๆ มากขึ้น การป้องกันควบคุมโรคให้ประสบผลสำเร็จ จะต้องมีมาตรการทั้งในมิติของคน เชื้อโรค ยุงพาหะ และต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

โดยใช้หลายๆ วิธีการร่วมกัน เช่น การลดแหล่งเพาะพันธุ์โดยการจัดการสิ่งแวดล้อม การกำจัดลูกน้ำยุง การป้องกันไม่ให้ยุงกัด การใช้สารเคมีในการกำจัดยุง โดยเฉพาะในกรณีเกิดการระบาดของโรค

หากมีอาการป่วย หรือสงสัยว่าป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก ต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยและรับการรักษาที่ถูกต้อง ไม่ซื้อยารับประทานเอง โดยเฉพาะยาในกลุ่มเอ็นเสด (NSAIDs) เช่น ไอบูโพรเฟน ไดโครฟีแนก แอสไพริน รวมถึงยาชุด ซึ่งมีผลทำให้เลือดออกในทางเดินอาหารได้ง่าย และยากต่อการรักษา ทำให้เสี่ยงต่อการเสียชีวิต" นพ.โสภณกล่าว

นพ.รัฐพงษ์ บุรีวงษ์ ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กล่าวว่า การเปิดศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ มีวัตถุประสงค์หลักคือ เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกของประเทศไทยให้ไม่เกินค่ามัธยฐานย้อนหลัง 5 ปี ภายใน มิ.ย.และตลอดช่วงฤดูฝน ถึง ส.ค. และลดอัตราป่วยตายให้ไม่เกินร้อยละ 0.1 ในปี 2566

โดยใช้กลยุทธ์การติดตามกำกับและกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในทุกจังหวัด , สอบสวนแหล่งแพร่โรคและควบคุมโรคในจังหวัดที่มีการระบาดของโรคไข้เลือดออก , สื่อสารความเสี่ยงและประชาสัมพันธ์เรื่องโรคไข้เลือดออกด้วยสื่อที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย กำหนดให้มีภารกิจด้านต่างๆ ซึ่งคาดหวังให้มีการขับเคลื่อนระบบการจัดการทั้งด้านบนและในฐานพื้นที่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ขอบคุณข้อมูล ch3plus

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ