เตือน 17 จังหวัด 27-30 พ.ค.นี้ เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

เตือน 17 จังหวัด 27-30 พ.ค.นี้ เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

วันที่ 26 พ.ค. 2566 เฟซบุ๊ก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM โพสต์ข้อความโดยระบุว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ติดตามสภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศฉบับที่ 2 (151/2566) ลงวันที่ 26 พ.ค. 2566 เวลา 05.00 น. แจ้งว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมประเทศไทยมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม จะเคลื่อนผ่านประเทศไทยและลงสู่อ่าวมะตะบัน สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

ทั้งนี้ ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีลมกระโชกแรง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร โดยมีพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์ ดังนี้

ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร และ 5 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี (อ.เมืองฯ ปากเกร็ด) ปทุมธานี (อ.คลองหลวง ธัญบุรี) สมุทรปราการ (อ.เมืองฯ บางพลี บางเสาธง) เพชรบุรี (อ.เมืองฯ ชะอำ แก่งกระจาน ท่ายาง บ้านลาด) และประจวบคีรีขันธ์ (อ.ทับสะแก บางสะพาน บางสะพานน้อย)

ภาคตะวันออก 4 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี (อ.บ้านบึง ศรีราชา บางละมุง) ระยอง (อ.เมืองฯ แกลง ปลวกแดง) จันทบุรี (อ.เมืองฯ ขลุง มะขาม ท่าใหม่ นายายอาม เขาคิชฌกูฏ โป่งน้ำร้อน สอยดาว) ตราด (ทุกอำเภอ)

ภาคใต้ 8 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร (ทุกอำเภอ) สุราษฎร์ธานี (อ.ท่าชนะ ไชยา บ้านตาขุน พนม คีรีรัฐนิคม เกาะสมุย เกาะพะงัน) ระนอง (ทุกอำเภอ) พังงา (อ.เมืองฯ คุระบุรี ตะกั่วป่า กะปง ท้ายเหมือง ตะกั่วทุ่ง ทับปุด) ภูเก็ต (ทุกอำเภอ) กระบี่ (อ.เมืองฯ เกาะลันตา คลองท่อม ปลายพระยา อ่าวลึก) ตรัง (อ.เมืองฯ รัษฎา ห้วยยอด นาโยง) และสตูล (อ.เมืองฯ ละงู)

สำหรับพื้นที่เฝ้าระวังคลื่นลมแรงใน 6 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ ระนอง (อ.เมืองฯ สุขสำราญ กะเปอร์) พังงา (อ.เมืองฯ เกาะยาว ทับปุด ตะกั่วทุ่ง ท้ายเหมือง ตะกั่วป่า คุระบุรี) ภูเก็ต (ทุกอำเภอ) กระบี่ (อ.เมืองฯ คลองท่อม เกาะลันตา เหนือคลอง อ่าวลึก) ตรัง (อ.กันตัง สิเกา ปะเหลียน หาดสำราญ) และสตูล (อ.เมืองฯ ละงู มะนัง ทุ่งหว้า)

อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ขอให้ติดตามสภาพอากาศและข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยที่อาจเกิดขึ้น

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ