ฮือฮารูปปั้นเปรตวัดดัง มองไปมองมาหน้าคุ้นๆ

ฮือฮารูปปั้นเปรตวัดดัง มองไปมองมาหน้าคุ้นๆ

วันที่ 25 พ.ค. 66 ที่วัดจอมแจ้ง หมู่ 5 ต.ช่อแฮ อ.เมืองแพร่ มีรูปปั้นเปรตเตือนสติพุทธศาสนิกชน เวลาเข้ามาเที่ยวในวัด มีลักษณะคล้ายกับ 2 ลุง ทำให้ชาวบ้านฮือฮาจนมีการถ่ายรูปลงโซเซียล วิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆ นานา โดยพบรูปปั้นดังกล่าวอยู่หลังวัด เป็นรูปปั้นปูนอายุราวๆ 50-60 ปี ปั้นเรียงกัน 16 ตัว และมีการบูรณะทาสีใหม่ ทำให้เห็นภาพคล้ายๆ 2 ลุง

ต่อมาได้เดินทางไปพบกับพระครูสุจินต์รัตนาธิมุติ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุจอมแจ้ง ก่อนพาเดินชมตามจุดต่างๆ เริ่มจากจุดคนตาย เมื่อเสียชีวิตจะไปพบยมบาล ตรวจสอบประวัติการทำความดีความชั่ว และจัดส่งไปตามผลกรรมที่กระทำไว้ ใครทำกรรมดีก็ไปขึ้นสวรรค์ ใครทำกรรมชั่วก็ไปนรก

จากนั้นเจ้าอาวาสพามาดูเปรตฝั่งขวามือหน้า 16 ตัว และอีกฝั่งซ้ายมือ 16 ตัว โดยเฉพาะเปรตฝั่งขวามือตัวที่ 6 และ7 มีลักษณะคล้าย 2 ลุงมาก เจ้าอาวาสเล่าความเป็นมาของรูปปั้นเปรตว่า สำหรับรูปปั้นเปรตมีมาตั้งแต่เจ้าเอาวาสรูปก่อน อายุราวๆ 50-60 ปี เพื่อเป็นคติธรรมให้กับชาวบ้านที่เข้ามาในวัด แต่ด้วยกาลเวลารูปปั้นมีอายุมานาน ทำให้สีซีด ได้มีผู้ใจบุญบริจาคปัจจัยทาสีใหม่เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ไม่ได้ปั้นใหม่ เพียงแต่ทาสีใหม่เท่านั้น

ต่อมามีคนมาทำบุญที่วัดพบเห็นต่างจินตนาการต่างๆนาๆ ว่าเป็นคนนั้นคนนี้และนำไปเผยแพร่ในโลกโชเชียลเป็นวงกว้าง ซึ่งความจริงแล้วเปรตทั้งหมดจะมีชื่ออยู่ แต่เนื่องจากสียังไม่แห้งทางวัด จึงยังไม่ได้เขียนชื่อติด ทำให้เป็นที่ฮือฮาในโลกโซเชียล ทางวัดไม่ได้ล้อเลียนใคร ความหมายของเปรต เปรตตัวที่ 6 ทำบาปสวมหมวกเข้าวัด เปรตตัวที่ 7 ทำบาปปากบอน (ชอบนินทา)

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ