ไม่ตลกด้วย เดี่ยวไมโครโฟนจีนอ่วม โดนปรับกว่า 73 ล้าน เพราะเล่นมุกล้อเลียนกองทัพ

ไม่ตลกด้วย เดี่ยวไมโครโฟนจีนอ่วม โดนปรับกว่า 73 ล้าน เพราะเล่นมุกล้อเลียนกองทัพ

เมื่อไม่นานมานี้ เว็บไซต์ต่างประเทศรายงานว่า จากกรณีที่สำนักวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน ได้สั่งลงโทษปรับเงินบริษัทเซี่ยงไฮ้ เสี่ยวเกา คัลเจอร์ มีเดียเป็นเงินรวมทั้งหมด 14.7 ล้านหยวนหรือราว 73 ล้านบาท ฐานนักแสดงตลก เดี่ยวไมโครโฟนของบริษัทนี้ ได้เล่นมุกตลกล้อเลียนกองทัพปลดปล่อยประชาชน หรือกองทัพ PLA ของจีน

ตามรายงานระบุว่า ทางการจีนถือว่าเป็นการดูหมิ่นและทำให้กองทัพเสียหาย นอกจากนี้ทางการจีนยังมองว่าพฤติกรรมการล้อเลียนกองทัพแบบนี้ ถือว่าเป็นภัยสังคม

นักแสดงตลกเดี่ยวไมโครโฟนคนนี้มีชื่อว่า หลี่ หาวซื่อ มีชื่อในวงการว่า เฮาส์ เขาได้ขึ้นแสดงที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา และมีช่วงหนึ่งที่เขาเล่นมุกตลกล้อเลียนกองทัพ PLA ซึ่งเล่าว่าเขาได้เห็นสุนัขจรจัด 2 ตัวที่ เขารับเลี้ยงไว้ไล่กระรอก และบอกว่าสุนัข 2 ตัวนี้ มีแนวทางการทำงานที่ดี สามารถต่อสู้ และชนะสงครามได้

โดยบทพูดดังกล่าวเป็นสโลแกนของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่ใช้ยกย่องหลักการทำงานของกองทัพ PLA ซึ่งทำให้ทางรัฐบาลและกองทัพไม่พอใจที่ถูกนำไปเปรียบเทียบกับสุนัขจรจัด มีคนดูชาวจีนได้นำคลิปวิดีโอช่วงการแสดงดังกล่าวไปโพสต์ไว้ในโซเชียลมีเดียของจีน และทำให้ตัว หลี่ หาวซื่อ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

แต่ถึงกระนั้นยังมีคนดูบางส่วนที่มองว่ามันก็เป็นแค่การแสดงตลกที่ไม่มีอะไรมากกกว่านั้น แต่ก็มีคนดูที่มองว่าเป็นการแสดงและเป็นการล้อเลียนที่ไม่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม การแสดงตลกแบบเดี่ยวไมโครโฟนกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีน เนื่องจากนักแสดงมักกล้าที่จะหยิบยกประเด็นที่อ่อนไหวในสังคมมาเล่าเป็นมุกตลก ซึ่งคนดูส่วนใหญ่ก็ถูกใจ แต่บางเรื่องที่อ่อนไหวมากๆ อย่างเช่นเรื่องการดูหมิ่นกองทัพจีน ก็กลายเป็นปัญหาได้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ