เสรีพิศุทธ์ เปิดตำนานเบรก คำว่า อุ๊ย ของ หนุ่ม กรรชัย

เสรีพิศุทธ์ เปิดตำนานเบรก คำว่า อุ๊ย ของ หนุ่ม กรรชัย

รายการโหนกระแสวันนี้ (18 พฤษภาคม 2566) เชิญ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย สองตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลมาพูดคุย หลังเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ตั้งโต๊ะแถลงเปิดตัวพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรค

ภาพจาก โหนกระแส

โดย หนุ่ม กรรชัย ได้ถาม พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ ว่า ฝั่งก้าวไกลไว้วางใจท่าน ดึงท่านมาเป็นพรรคร่วม ถ้าวันนี้ท่านเลือกได้ อยากดูแลตรงส่วนไหนของฝั่งรัฐบาล ?

พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ : เรียนตรง ๆ ว่าครั้งนี้กระแสมันแรง ผมหวังว่าจะได้สัก 10 ที่นั่ง มาช่วยพรรคประชาธิปไตย แต่ได้แค่เพียงหนึ่ง แต่ยังไงก็ช่วย แต่เราจะไปเรียกร้องเอาโน่นเอานี่ไม่เหมาะสม อยู่ที่อำนาจผู้ที่จะเป็นนายกฯ เขาจะดำเนินการอย่างไร ทุกคนนะ ทีนี้ในอดีตนายกฯ จะแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งต่าง ๆ ใครเอาเสียงข้างมากมาได้ จำนวน ส.ส. มีกี่คน ก็เอารัฐมนตรีไป คนนี้เป็น ส.ส. กี่สมัยแล้ว ก็เป็นรัฐมนตรีไป

ผมเรียนตรง ๆ จากที่มีประสบการณ์ ส.ส. แค่เพียงสมัยเดียว พวกนี้เป็นนักเลือกตั้ง เลือกตั้งทีไรก็ชนะทุกที แต่จะมาเป็นรัฐมนตรี บริหารประเทศชาติมันไม่ได้ นี่คือจุดอ่อนของประเทศเราเป็นแบบนี้ ยกตัวอย่างคุณประยุทธ์ตั้งรัฐบาลคราวที่แล้ว เอาพรรคโน้นพรรคนี้มาร่วม เขายึดกระทรวงใหญ่หมดเลย คุณประยุทธ์ก็ไม่กล้า คุณประยุทธ์ก็เป็นนายกฯ ไม่ได้ คุณประยุทธ์ก็เห็นแก่ตัว ขอให้กูอยู่ได้เถอะ

อุ๊ย ?

พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ : ไม่ต้องอุ๊ย (หัวเราะ) คุณประยุทธ์เห็นแก่ตัว เพื่อให้ตัวเองอยู่ได้ ประเทศชาติจะเป็นยังไงช่างมัน คนนี้จะเหมาะสมไม่เหมาะสม คนนี้จะทุจริตไม่ทุจริต เอาหูไปนา เอาตาไปไร่ ไม่ดำเนินการใด ๆ ทั้งสิ้น บ้านเมืองถึงมีปัญหา ฉะนั้นก้าวไกลจะจัดรัฐบาล ต้องจัดแนวใหม่ ต้องดูพรรคร่วม พรรคตัวเอง ใครมีความรู้ มีประสบการณ์ด้านไหน ก็ต้องใช้คนให้เหมาะ ก็ดูสิ คุณหมอชลน่านมีความรู้ความสามารถด้านไหนก็ว่าไป ของผมทางไหนก็ว่าไป แม้แต่พรรคก้าวไกลเองเป็นบุคคลใหม่เยอะแยะเลย เอาเด็กขึ้นมา จะเอาตามโควตาตั้ง ๆ ไปเหรอ เอาคนไม่เป็นไปทำงานเหรอ คุณก็ควรดูทุกพรรค เขามีความรู้ความสามารถด้านไหน

ภาพจาก โหนกระแส

แล้วท่านล่ะ ?

พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ : บอกตรง ๆ หนึ่งไม่เรียกร้อง สองไม่เป็นก็ได้ สามให้คนในพรรคเป็นแทน แต่ถ้าถามความรู้ความสามารถของผม จะไปบอกผมเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ เป็นไปไม่ได้หรอก ไม่เหมาะ ผมจะเหมาะก็เกี่ยวกับความมั่นคง

บู๊ ๆ เสรีมีไว้ลุย ?

พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ : (หัวเราะ) แล้วผมลุยจริง ๆ ไปดูประวัติผมตั้งแต่ร้อยตำรวจตรี จนถึงพลตำรวจเอก แล้วเป็น ส.ส. ผมก็ลุยหมดนะ ถ้าถามก็เกี่ยวกับเรื่องความมั่นคงเป็นหลัก ถ้าจะให้ผมผิดกับงานก็เกิดประโยชน์เหมือนกัน ผมเป็นคนขยัน ทำงานให้พี่น้องประชาชนตลอด แต่ถ้าจะให้ได้ประโยชน์มากกว่า ก็เกี่ยวกับความมั่นคง ไม่ว่าจะตำรวจ ทหาร มหาดไทย ยุติธรรม ได้หมด แต่ถ้าเป็นต่างประเทศ พลังงาน อันนี้ไม่เหมาะสมหรอก คมนาคม ก็ไม่เหมาะหรอก แต่ก็เป็นได้ เพราะเราบริหารจัดการ เราเคยเป็นผู้บริหารมาแล้ว

ภาพจาก โหนกระแส

โดยเฉพาะผม เรื่องประหยัดผมถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ รัฐบาลทุกรัฐบาล ไม่ประหยัดปล่อยให้กระทรวงทบวงกรมต่าง ๆ เสนองบขึ้นมา จนเกินงบ เกินภาษีที่เก็บได้ เลยต้องไปกู้ ๆ ผมถึงบอกว่าคนเป็นนายกฯ คนต่อไปต้องกล้าที่จะแก้งบประมาณต่าง ๆ ที่เสนอมา ไม่จำเป็นต้องตัด ๆ แล้วทำมาใหม่ถึงเข้าสภา ถ้าหลับหูหลับตาเซ็นเข้าสภาเลยปัญหาก็เกิด

เคยมีอย่างนั้น ?

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ : ตลอดเวลา ยกตัวอย่างเอาตรง ๆ ตอนนี้ไม่มีศึกสงคราม คุณจะซื้อทำไมรถถัง 20 คัน

อุ๊ย ?

พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ : อุ๊ยอีกแล้ว เรือรบ เรือดำน้ำทั้งหลาย เทคโนโลยีสูงสมัยนี้ ไม่ต้องมีเครื่องก็เดินได้ ซื้อทำไม ผมใช้อำนาจนายกฯ ตัด ๆ ออก เอาเงินพวกนั้นมาทำโครงการต่าง ๆ ให้พี่น้องประชาชนไม่ดีกว่าเหรอ

สร้างโรงพยาบาลอย่างนี้ ?

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ : ทุกอย่างที่อยู่ในนโยบายทุกพรรค

เรือดำน้ำ ?

พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ : ตัด บางทีขายทิ้งด้วยซ้ำไป ใครจะรับซื้อเศษอีก (หัวเราะ) ก็มีเรื่องอื่น ๆ อีกตั้งเยอะ สมัยก่อนมีปราบปรามผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ มีกองทัพ 4 ภาค จากนั้นอยากได้ยศตำแหน่งขึ้นมาก็ตั้งกองทัพน้อยขึ้นมาอีก 4 ภาค มีตั้งแต่ยศพลโท ถึงพลทหาร เปลืองกำลังพล เปลืองงบบำเหน็จบำนาญต่าง ๆ อยากให้ทหารมียศตำแหน่งก็ผู้เชี่ยวชาญผู้ชำนาญการ ผู้ทรงวุฒิเยอะแยะไปหมด ผมยังพูดในกองทัพ เอาหินขว้างไปก็โดนกบาลนายพลเยอะแยะไปหมด ไปดูสิทำงานที่ไหน เปลือง ดังนั้นต้องกล้าตัดกล้าลดกำลังพลโน่นนี่ ไม่ใช่เฉพาะทหารนะ ต้องทำทุกหน่วย เดี๋ยวทำเฉพาะทหาร หาว่าไม่เป็นธรรมอีก รังแกทหาร ไม่ใช่ นี่เป็นเรื่องประเทศชาติ ต้องช่วยกันแก้ไข ช่วยกันประหยัด ใช้เงินให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

นอกจากนี้ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ ยังบอกอีกว่า สิ่งที่เตรียมตัวลุยแน่นอน หากเดินหน้าตั้งรัฐบาลสำเร็จแล้ว มีอีกหลายคดีที่ต้องสะสาง กับ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีหลายคดีที่ค้างอยู่ และเป็นคดีใหญ่ ๆ ทั้งนั้น ก่อนหน้านี้เราไม่มีเสียง แต่หลังจากนี้หากเป็นรัฐบาล เตรียมตัวเจอได้เลย

ภาพจาก โหนกระแส

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ